Hàn Quốc căng mình xử lý 'bóng ma' COVID-19 quay lại

Đài Channel News Asia đưa tin Hàn Quốc hôm 18-8 đã ra lệnh đóng cửa các hộp đêm, viện bảo tàng và nhà hàng, đồng thời cấm tụ tập đông người tại thủ đô Seoul khi một loạt ổ dịch COVID-19 mới bùng phát làm dấy lên lo ngại về một làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết 12 hạng mục kinh doanh rủi ro cao, bao gồm các câu lạc bộ đêm, quán karaoke và nhà hàng tự chọn sẽ ngừng hoạt động từ ngày 19-8 tại thủ đô Seoul, TP Incheon và tỉnh Gyeonggi. Số người sống ở ba khu vực này chiếm một nửa dân số Hàn Quốc.

Ông Chung nói thêm rằng tất cả các nơi công cộng tại các khu vực trên, chẳng hạn như bảo tàng, cũng sẽ đóng cửa. Các cuộc tụ tập trong nhà với hơn 50 người và các cuộc họp ngoài trời trên 100 người sẽ bị cấm.

Riêng toàn bộ các cuộc hội họp tại các nhà thờ đã bị cấm ở thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi kể từ ngày 15-8.

Nhân viên y tế Hàn Quốc đang thực hiện xét nghiệm cho người dân. Ảnh: JUNG YEON-JE/AFP

Cơ quan y tế Hàn Quốc đã phân loại các quy tắc thực hiện giãn cách xã hội theo ba giai đoạn, trong đó giai đoạn một là ít gay gắt nhất và giai đoạn ba là khó khăn nhất khi các trường học phải đóng cửa, các doanh nghiệp được khuyên làm việc tại nhà và hạn chế tụ tập ở mức dưới 10 người.

Khu vực Seoul đang áp đặt những hạn chế trong giai đoạn hai, giới hạn các cuộc tụ tập trong nhà dưới 50 người và các cuộc tụ tập ngoài trời không quá 100 người, đồng thời cấm khán giả tham gia các sự kiện thể thao.

"Nếu các biện pháp trên không ngăn chặn được virus, đại dịch này sẽ tác động lớn đến nền kinh tế của Hàn Quốc và sinh kế của người dân" - ông Chung nói.

Ổ dịch lớn nhất hiện nay tập trung vào nhà thờ Sarang Jeil ở thủ đô Seoul sau khi một mục sư có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip cho biết tính đến ngày 17-8, ít nhất 457 trường hợp lây nhiễm có liên quan đến Nhà thờ Sarang Jeil, và 10 người trong số đó được xác nhận đã tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ trong hai ngày 15 và 16-8 ở thủ đô Seoul.

Nhà chức trách đang cố gắng truy tìm khoảng 500 thành viên khác của hội thánh nhà thờ Sarang Jeil để yêu cầu tự cách ly và đi xét nghiệm do họ có nguy cơ lây truyền trong cộng đồng cao nhất.

Người dân tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc hôm 15-8. Ảnh: REUTERS

Một ổ dịch khác cũng đã bùng phát tại một cửa hàng Starbucks ở thủ đô Seoul với tổng số ca nhiễm là 49.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai trường hợp mắc COVID-19 mới được ghi nhận trong quân đội, nâng tổng số ca nhiễm tại các căn cứ quân sự lên 88 ca.

Giới chức y tế Hàn Quốc cho biết tình hình hiện tại có thể là một "cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều" so với đợt bùng phát dịch bệnh ban đầu của nước này liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa.

Vào ngày 18-8, Hàn Quốc ghi nhận 246 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu dịch đến hiện tại lên 15.761 ca, trong đó có 306 ca tử vong.

Đây là ngày thứ năm liên tiếp mức tăng ở ba chữ số sau vài tuần với con số thường chỉ ở tầm 30 hoặc 40 ca nhiễm mới một ngày, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Ông Kwon Jun-wook - phó tổng giám đốc của Trụ sở Kiểm soát Dịch bệnh Trung ương cho biết lần bùng phát này "có nguy cơ lây lan trên toàn quốc"."

"Nếu không ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19 trong tuần này, điều này không chỉ đảo lộn cuộc sống khu vực đô thị với 25 triệu dân, mà còn đặt sự an toàn của người già yếu có các bệnh lý nền trên bờ vực khủng hoảng" - ông Kwon phát biểu trong một cuộc họp báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm