Hàn Quốc buộc Nhật cam kết không can thiệp quân sự nếu không được yêu cầu

Sau khi Nhật tuyên bố dự thảo xóa bỏ lệnh cấm quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài, nhằm thiết lập hệ thống phòng vệ tập thể, Hàn Quốc đã bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc này.

Trong cuộc họp này, tướng  Choi Yun Hee đã yêu cầu Nhật cam kết sẽ không tiến hành bất cứ sự can thiệp quân sự nào, trong bất cứ tình huống nào vào Hàn Quốc nếu không có sự yêu cầu hay đồng ý từ chính phủ Hàn Quốc. Cam kết này bao gồm cả trường hợp Nhật Bản cho rằng hành động đó là cần thiết để bảo vệ chính đất nước mình.

 Lãnh đạo cấp cao 3 nước Mỹ-Nhật -Hàn gặp mặt tại Hawaii. Đây là cuộc họp về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên tổ chức bên lề cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương 

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cũng tán đồng quan điểm này. Ông Dempsey cho rằng đây là cam kết cần thiết nhằm đảm bảo quyền tự quyết, độc lập của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự.

Tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Bản, tướng Shigeru Iwasaki đương nhiên phải đồng ý với đề nghị này và cam kết sẽ không có bất cứ hành động quân sự nào trên lãnh thổ Hàn Quốc khi chưa được cấp phép.

Có thể nói, sau thế chiến thứ 2,  tuyên bố thủ tướng Shizo Abe vừa ban hành vẫn khiến một số nước e ngại khi cấp phép cho Nhật can thiệp quân sự, mặc dù với tư cách là bảo vệ an ninh chung cho khu vực.

An Khương (Theo Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm