Hàn Quốc bắt giữ tàu tuồn dầu cho Triều Tiên

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Cơ quan Hải quan Hàn Quốc ngày 24-11 đã tiến hành kiểm tra tàu Lighthouse Winmore của Hong Kong khi tàu cập cảng Yeosu. Tàu này bị nghi ngờ đã bí mật chuyển 600 tấn dầu tinh chế cho tàu Triều Tiên vào ngày 19-11.

Tàu Lighthouse Winmore được hãng Billings Bunker của Đài Loan thuê để làm nhiệm vụ vận chuyển dầu. Ảnh: AP

Tàu Lighthouse Winmore được Công ty Billings Bunker của Đài Loan thuê để làm nhiệm vụ vận chuyển dầu. Hôm 11-10, tàu này đã ghé cảng Yeosu để nạp dầu tinh chế. Tuy nhiên, trên đường quay về Đài Loan, tàu này đã bí mật chuyển dầu cho tàu Sam Jong 2 của Triều Tiên và ba tàu khác trên vùng biển quốc tế. Trong cuộc kiểm tra của hải quan Hàn Quốc, thủy thủ đoàn của tàu cho biết nhận được lệnh chuyển dầu từ phía Đài Loan thông qua màn hình hiển thị trên tàu. Lý do của việc chuyển dầu này vẫn chưa được làm rõ.

“Những hành động này sẽ được báo cáo lên Ủy ban Trừng phạt Quốc tế về vấn đề Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc trong thời gian tới. Vụ việc này là một trường hợp điển hình cho thấy Triều Tiên đang lách lệnh trừng phạt quốc tế bằng cách sử dụng các mạng lưới bất hợp pháp” - hãng Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết. Hàn Quốc đã chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ để giúp phát hiện những trường hợp vi phạm khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm