Hai vùng miền Đông tuyên bố độc lập

Ngày 13-5, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã đến Ukraine để thảo luận về tiến trình đàm phán giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, Đài Tiếng nói Nga đưa tin ông Valery Bolotov, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk (cộng hòa tự phong), đã bị bắn. Ông mất nhiều máu, phải nhập viện nhưng hiện không ảnh hưởng đến tính mạng.

Hôm trước đó, trong cuộc mit-tinh tại Luhansk, ông Valery Bolotov đã tuyên bố Cộng hòa Nhân dân Luhansk độc lập căn cứ kết quả trưng cầu dân ý ngày 11-5 (96,2% cử tri ủng hộ độc lập).

Cùng ngày, tại vùng Donetsk, chính phủ lâm thời của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã tuyên bố độc lập và mong muốn sát nhập Donetsk vào Liên bang Nga.

 
Quang cảnh tuyên bố độc lập ở Luhansk (miền Đông Ukraine) ngày 12-5. Ảnh: REUTERS

Ông Denis Pushilin là người đại diện cho chính phủ lâm thời phát lời kêu gọi như sau:

“Chúng tôi, nhân dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk, tuyên bố từ nay nước cộng hòa của chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền căn cứ kết quả trưng cầu dân ý ngày 11-5-2014 và Tuyên bố về chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Theo ý nguyện của nhân dân nước cộng hòa và nhằm tái lập công lý lịch sử, chúng tôi đề nghị Nga xem xét khả năng sát nhập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào Liên bang Nga”.

Theo kết quả trưng cầu dân ý ngày 11-5, 89,7% cử tri đã ủng hộ Donetsk độc lập.

Sau khi chính phủ lâm thời tuyên bố độc lập, tư lệnh quân đội Cộng hòa Nhân dân Donetsk Igor Strelkov đã tuyên bố bắt đầu tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở Donetsk. Tất cả tay súng thuộc các tổ chức phát xít mới như vệ binh quốc gia, tổ chức cực hữu Praviy Sektor (Khu vực cánh hữu) sẽ bị bắt.

Tư lệnh Igor Strelkov tuyên bố: “Từ hôm nay tất cả binh lính và sĩ quan quân đội, các lực lượng của Bộ Nội vụ, Hội đồng An ninh Quốc gia và quốc phòng, cảnh sát và các đơn vị quân sự khác của Ukraine được coi là bất hợp pháp trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Tất cả có 48 tiếng để tuyên thệ ủng hộ Cộng hòa Nhân dân Donetsk hoặc rời khỏi lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk”.

Trong khi đó, báo Nezavissimaia Gazeta (Nga) ngày 13-5 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Mỹ đã thúc đẩy các đối tác trong NATO tăng ngân sách quốc phòng.

Trả lời báo Bild (Đức) ngày 12-5, tướng Philip Breedlove, tư lệnh NATO ở châu Âu, tuyên bố NATO không loại trừ khả năng mở rộng sự hiện diện ở Đông Âu. Khi cần thiết, NATO sẵn sàng tiến hành thêm các biện pháp như tăng cường tập trận, xem xét lại các kế hoạch quốc phòng và triển khai quân thích hợp.

Tướng Philip Breedlove tiếp tục yêu cầu Nga rút quân khỏi khu vực giáp giới với Ukraine.

DẠ THẢO

Đêm 12-5, Liên minh châu Âu (EU) thông báo mở rộng biện pháp cấm vận đối với Nga để đáp trả các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở hai vùng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine.

EU đã bổ sung vào danh sách trừng phạt thêm hai công ty ở Crimea và 13 cá nhân Nga và Ukraine.

Reuters ghi nhận EU trừng phạt Nga dè dặt hơn Mỹ. Hiện thời trong nội bộ EU có hai luồng ý kiến bất đồng nhau. Bên ủng hộ tăng cường cấm vận Nga có Anh, Pháp, Ba Lan, Thụy Điển. Bên phản đối tăng cường cấm vận có Ý, Hy Lạp, Cyprus, Bulgaria, Áo, Tây Ban Nha.

Cùng với EU, Canada thông báo đã bổ sung thêm sáu cá nhân Nga và sáu cá nhân Ukraine vào danh sách trừng phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm