Hai vụ nổ ở Philippines, 11 người chết 43 người bị thương

Ít nhất 11 người chết và 43 người bị thương trong hai vụ nổ kinh hoàng tại các khu vực dân cư đông đúc ở thị trấn Jolo thuộc tỉnh Sulu (miền Nam Philippines) trưa 24-8, theo tin từ báo New York Times.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra khi một nhóm binh sĩ đang hỗ trợ một nhóm công chức địa phương phân phát hàng cứu trợ COVID-19. Không lâu sau đó tiếp tục xảy ra vụ nổ thứ hai gần thánh đường Our Lady of Mount Carmel trong thị trấn, lần này là do một kẻ đánh bom tự sát thực hiện. Thánh đường này từng là mục tiêu của vụ đánh bom tự sát năm ngoái làm 23 người chết.

Người phát ngôn quân đội Philippines cho biết quả bom đầu tiên được gắn vào một chiếc mô tô bỏ trên đường. Sau khi quả bom này phát nổ, “một phụ nữ đánh bom tự sát đã kích nổ quả bom trên người mình khi một binh sĩ ngăn người này đi vào khu vực phong tỏa”.

Binh sĩ được triển khai đến khu vực sau khi xảy ra hai vụ nổ ở thị trấn Jolo thuộc tỉnh Sulu (miền Nam Philippines) ngày 24-8. Ảnh: Philippine National Red Cross/AP

Cảnh sát và quân đội cho biết trong số thương vong có cả binh sĩ lẫn dân thường. Thị trưởng Jolo – ông Kherkar Tan dự báo thương vong sẽ còn tăng vì có nhiều người bị thương rất nguy kịch.

Hiện chưa nhóm nào nhận trách nhiệm về các vụ nổ. Thị trấn Jolo là nơi đặt căn cứ chính của nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf.

Nhóm Abu Sayyaf từng hứa trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Hiện nhóm này đã chia ra làm nhiều nhóm nhỏ hơn, một trong số đó do Hatib Hajan Sawadjaan – được biết với vai trò thủ lĩnh IS ở nam Philippines – cầm đầu.

Chính Sawadjaan đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát ở thánh đường Our Lady of Mount Carmel năm ngoái. Quân đội Philippines nhận định “khả năng lớn nhất” nhân vật này đứng đằng sau các vụ nổ bom ngày 24-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm