Hai ứng viên Tổng thống Pháp đã đi bỏ phiếu

Gần 67.000 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Pháp đã bắt đầu mở cửa từ lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương) để đón hơn 45 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đi bỏ phiếu. Trước đó, công dân Pháp ở nước ngoài cũng đã tới các điểm bỏ phiếu sớm để đưa ra sự lựa chọn của mình.

Ông Macron và vợ đã đến địa điểm bỏ phiếu. Ảnh: EPA

Ông Macron và vợ đã đến địa điểm bỏ phiếu. Ảnh: EPA

Trong cuộc đua này, các cử tri sẽ lựa chọn giữa hai ứng viên, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron và cựu lãnh đạo Mặt trận Dân tộc Pháp Marine Le Pen. Cuộc bầu cử này được đánh giá là vô cùng gay cấn, bởi kết quả của nó sẽ không chỉ tác động tới tình hình bên trong nước Pháp mà còn cả tương lai của Liên minh châu Âu (EU).

Bà Marine Le Pen. Ảnh: AP

Hai ứng viên trong cuộc đua đến điện Elysee cũng đã đến địa điểm bỏ phiếu. Ông Macron bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở khu vực Le Touquet, trong khi bà Le Pen đến để bỏ phiếu ở khu vực Henin-Beaumont. Cả hai đều di chuyển với sự bảo vệ chặt chẽ của các nhân viên an ninh. Sau khi bỏ phiếu, bà Le Pen đã chào đám đông ủng hộ bên ngoài, còn ông Macron và vợ đã bắt tay với các cử tri.

Hơn 50.000 cảnh sát đã được huy động để bảo đảm cho cuộc bầu cử quan trọng này. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves le Drian là nhân vật cấp cao đầu tiên bỏ phiếu. Ông Jean-Yves le Drian đã bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở quê nhà Bretagne nhưng không đưa ra bất cứ tuyên bố nào, theo RIA Novosti. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã rời khỏi địa điểm bỏ phiếu ở thị trấn Tulle của nước Pháp. Ông Hollande trong một bài phát biểu hôm 24-4 đã kêu gọi người dân ủng hộ ứng viên Emmanuel Macron.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đi bầu ở một địa điểm bỏ phiếu ở thị trấn Tulle của nước Pháp. Ảnh: TWITTER

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017 được tổ chức giữa vòng vây an ninh lớn chưa từng thấy, theo hãng tin RT. Hơn 50.000 cảnh sát đã được huy động cùng nhiều biện pháp tăng cường an ninh đã được triển khai để bảo đảm cho cuộc bầu cử quan trọng này.

Lựa chọn của cử tri Pháp trong ngày 7-5 sẽ quyết định con đường tương lai nước Pháp, bởi hai ứng viên tranh cử có hai đường hướng hoàn toàn trái ngược nhau, một người theo đường lối trung dung ủng hộ toàn cầu hóa và hội nhập với EU, và một người cực hữu, kêu gọi đóng cửa biên giới và đưa Pháp rời khỏi EU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm