Hải tặc Somalia: Nga chỉ dùng vũ lực khi cần thiết

Trước đó, Tổng thống Somalia Abdullahi Yusuf Ahmed đã kêu gọi công dân Somalia và cộng đồng quốc tế cùng chống nạn hải tặc. Ông khẳng định bọn hải tặc có tay chân và văn phòng trong đất liền để lo tiền chuộc, đồng thời một số người trong chính quyền đã đồng lõa với chúng.

Ngày 1-10, trả lời câu hỏi phản ứng của Nga về vụ tàu chở vũ khí Faina của Ukraine bị bọn hải tặc Somalia bắt giữ, tư lệnh hải quân Nga Igor Dygalo tuyên bố: Hải quân Nga chỉ sử dụng vũ lực trong trường hợp cấp thiết hạn chế để giải thoát cho các thủy thủ Nga.

Tuyên bố của tư lệnh hải quân Nga khẳng định: Bộ tư lệnh hải quân Nga đã nhiều lần xác định rằng điều động tàu hộ tống Neoustrachimy (dũng cảm) đến Somalia để làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho tàu Nga trong khu vực nguy hiểm. Trong 20 thủy thủ trên tàu Faina có hai người mang quốc tịch Nga.

Tàu Neoustrachimy được trang bị vũ khí phòng không, vũ khí chống tàu và một máy bay trực thăng Kamov-27. Tàu chở theo 210 người, trong đó có 30 sĩ quan, đang trên đường đến Somalia.

Trong hội nghị bộ trưởng Quốc phòng các nước Liên minh châu Âu ở Pháp kéo dài trong hai ngày (1 và 2-10), Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Hervé Morin loan báo đã có ít nhất tám nước châu Âu, gồm Bỉ, Cyprus, Pháp, Đức, Litva, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và có thể là Anh đã sẵn sàng tham gia lực lượng hỗn hợp làm nhiệm vụ chống hải tặc Somalia.

HOÀNG DUY (Theo RIA Novosti, AFP, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm