Hai quốc gia hạt nhân ngày càng mâu thuẫn gay gắt

Theo Reuters, tuần rồi Ấn Độ thông báo sẽ thành lập những khu bảo vệ tập thể dành cho 200.000 người Hindu ở Thung lũng Kashmir vốn đã bị buộc rời khỏi Kashmir (Ấn Độ) bởi người Hồi giáo được Pakistan ủng hộ trong giai đoạn 1989 – 1990.

Ngược lại, người biểu tình Hồi giáo chống đối với việc trao quyền quản lí của tỉnh Kashmir cho người Hindu. Ấn Độ và Pakistan đã tranh chấp tỉnh Kashmir kể từ khi độc lập khỏi Anh vào năm 1947. Trên thực tế, đã xảy ra ba cuộc chiến tranh vì sự tranh chấp này.

Những người ủng hộ Shiv Sena, một phe cứng nhắc Hindu, đang cầm một lá cờ Pakistan và bước chân dung của Zaki-ur-Rehman Lakhvi trong cuộc biểu tình chống việc thả lỏng Lakhvi’s ở New Delhi vào 11/4/2015. (Ảnh: Reuters)

Vào thứ Sáu (10-4), Pakistan thả Zaki-ur-Rehman Lakhvi, kẻ cầm đầu của những cuộc tấn công Mumbai vào năm 2008 giết chết 166 người ở thủ đô tài chính của Ấn Độ. Cơ quan Tình báo của Pakistan Inter-Services (ISI) đã bảo vệ Lakhvi không bị truy tố, giúp Lakhvi tại ngoại. Điều này gây ra gây rất nhiều tranh cãi vì nhóm của Lakhvi, Lashkar-e-Taiba, nằm trong tầm nhắm khủng bố mà Ấn Độ muốn xử lý.
Theo Reuters, động cơ khiến Pakistan thả Lakvhi vì nước này cho rằng những người như Lakvhi có thể làm giảm bớt ảnh hưởng của Ấn Độ. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở việc Lakhvi được thả tự do. Các nhóm khủng bố Haqqani và Taliban – những kẻ tấn công vào Quốc hội Ấn Độ năm 2001 - dường như cũng được ISI “chống lưng”. Việc thả tự do Lakhvi vừa là một mối đe dọa, và cũng là một tín hiệu cho thấy mối nguy hiểm sắp xảy ra trong mối quan hệ Ấn Độ - Pakistan.
Từ những câu phát biểu của Tổng tư lệnh quân đội Pakistan Raheel Sharif, những vụ nổ súng gần đây, và việc Ấn Độ đang thiết lập ảnh hưởng của giáo phái Hindu trong khu vực, nguy cơ của mâu thuẫn giữa hai quốc gia đang ngày càng tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm