Hải quân Trung Quốc xác nhận tập trận ở biển Đông

Trong một thông cáo đăng trên trang web ngày 2-1, Hải quân Trung Quốc cho hay tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống đã băng qua bờ biển phía đông của Đài Loan và tiến hành tập trận ở biển Đông.

Theo thông cáo, các chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến hành các hoạt động tập dượt trong “điều kiện phức tạp trên biển” ngày 2-1. Cuộc tập trận cũng có sự tham gia của các trực thăng quân sự. Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc không nói rõ vị trí tập trận.

Hải quân Trung Quốc xác nhận tập trận ở biển Đông ảnh 1
Hình ảnh được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc băng qua biển Hoa Đông hôm 25-12. Ảnh: REUTERS

Trước đó, tháng 12-2016, Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên gần bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh. Ngày 25-12, Trung Quốc thông báo tàu sân bay Liêu Ninh và hạm đội tàu hộ tống sẽ tiến hành các cuộc tập trận “thường kỳ” ở Tây Thái Bình Dương.

Một ngày sau, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho hay tàu sân bay Liêu Ninh và năm tàu hộ tống đã đi vào biển Đông sau khi băng qua nam Đài Loan và sau đó neo đậu tại một căn cứ ở đảo Hải Nam. Phía Nhật Bản thời điểm đó cũng nâng cao cảnh giác khi các tàu trên đi qua khu vực nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật trên biển Hoa Đông.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Loan tăng cao, đặc biệt sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm