Hải quân Trung Quốc và Singapore tiến hành tập trận chung

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin hải quân Trung Quốc và Singapore ngày 22-9 đã tiến hành tập trận chung ở Biển Đông, một động thái mà các chuyên gia Trung Quốc nhận định đã thúc đẩy “sự tin cậy lẫn nhau và nâng cao mức độ hợp tác quân sự" giữa hai nước.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 23-9, lực lượng đặc nhiệm huấn luyện trên biển xa của hải quân Trung Quốc – gồm tàu hai khu trục tên lửa dẫn đường là Type 052D Hohhot và Type 054A Huangshan, cùng tàu tiếp vận Type 903 Luomahu – và các tàu khu trục của Singapore là RSS Steadfast và RSS Supreme hôm 22-9 đã bắt đầu cuộc tập trận trong vùng biển gần Singapore.

Các binh sĩ Singapore chia tay một tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: SCMP

Theo CCTV, đầu tiên, hạm đội hai bên đã thiết lập thông tin liên lạc, trong đó các tàu của hai bên đã gửi nhiều làn sóng tín hiệu chiến thuật với tỉ lệ thành công là 100%.

Các tàu chiến sau đó đã thực hành điều hướng trong các đội hình chiến thuật khác nhau, với tàu khu trục Hohhot dẫn đầu. Ngoài ra, tàu RSS Supreme của Singapore cũng tiến hành các cuộc diễn tập tiếp vận hàng hải cùng tàu Luomahu của Bắc Kinh.

Trong một cuộc tập trận khác, các máy bay trực thăng trên tàu của Trung Quốc và Singapore đã hạ cánh và cất cánh từ tàu của nhau, CCTV đưa tin, lưu ý rằng cuộc tập trận đã thành công.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Dong Renfeng - tham mưu trưởng Lực lượng Đặc nhiệm Huấn luyện Biển xa của hải quân Trung Quốc cho biết cuộc tập trận đã “cải thiện khả năng thông tin liên lạc giữa hải quân hai nước, nâng cao sự tin cậy lẫn nhau, làm sâu sắc hơn tình hữu nghị và đóng góp vào hợp tác”.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Singapore hôm 22-9, đây này là các cuộc tập trận thông thường và nhằm mục đích nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau và củng cố tình hữu nghị với hải quân nước ngoài, đồng thời cho phép hải quân Singapore giữ mối quan hệ nồng ấm với các đối tác của họ, ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên, các cuộc tập trận hải quân chung của Trung Quốc với Singapore cho thấy hai nước có sự tin cậy lẫn nhau và hợp tác ở mức độ cao, góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực.

Đây không phải là lần đầu tiên hải quân Singapore và Trung Quốc tổ chức tập trận chung trong năm nay. 

Hồi tháng 2, hai nước đã lần đầu tiên tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông kể từ năm 2016.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nội dung của cuộc diễn tập này bao gồm hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và diễn tập liên lạc tại vùng biển gần Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm