Hải quân Philippines quyết không nhường căn cứ vì Trung Quốc

Báo Inquirer ngày 7-9 đưa tin Hải quân Philippines đang phản đối kế hoạch của chính quyền tỉnh Cavite khi yêu cầu hải quân phải rời bỏ căn cứ quân sự chiến lược tại Sangley Point để lấy đất xây dựng sân bay quốc tế hợp tác với Trung Quốc.

Theo đó, phó đô đốc hải quân Giovanni Carlo Bacordo bày tỏ quan ngại khi dự án sân bay quốc tế Sangley Point có sự hợp tác xây dựng của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC). Đáng chú ý, CCCC này là một trong số các công ty nhà nước của Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách cấm vận vì có liên quan đến hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Ông Bacordo khẳng định hải quân muốn tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Sangley Point - từng một căn cứ hải quân của Mỹ trước đây - để "đảm bảo không xảy ra bất kỳ vi phạm an ninh nào". Trước đó, buổi đối thoại trực tuyến giữa Hải quân và chính quyền tỉnh Cavite diễn ra hồi tháng 8 nhưng hai bên vẫn chưa thể thống nhất về giải pháp.

Chính quyền tỉnh Cavite giao cho liên danh giữa CCCC và MacroAsia của Philippines xây dựng sân bay quốc tế Sangley Point (SPIA). Dự án có trị giá 10,2 tỉ USD nhằm giảm bớt tắc nghẽn tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino (Naia) ở thủ đô Manila.

Dự án sân bay quốc tế Sangley Point của Philippines. Ảnh: MANILA TIMES

Ông Franklin Drilon - lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Philippines - hôm 7-9 cũng đã thúc ép chính phủ Philippines ngay lập tức chấm dứt hợp đồng với CCCC trong việc xây dựng sân bay Sangley Point ở tỉnh Cavite.

“Tôi kêu gọi hủy bỏ ngay hợp đồng với CCCC vì công ty này có tiền sử gian lận và tham nhũng. Chúng ta không thể làm ngơ trước điều này” – ông Drilon cho biết.

Theo ông Bacordo, Sangley Point có vị trí chiến lược, là nơi Hải Quân Philippines tập hợp binh sĩ và khí tài quân sự trước khi tiến hành các nhiệm vụ quốc phòng, đồng thời là điểm xuất phát của các chiến dịch giám sát. Ngoài ra, Sangley Point còn có vị trí "canh giữ lối vào vịnh Manila, trong khi vịnh này lại là trung tâm trọng điểm của chính phủ. Nếu Manila thất thủ, cả đất nước cũng thất thủ”. 

Ngay sau khi Mỹ tuyên bố trừng phạt nhiều công ty Trung Quốc có tham gia hoạt động xây đảo nhân tạo trá‌i phé‌p ở Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr cho biết ông sẽ khuyến nghị chính phủ chấm dứt qua‌n h‌ệ với các công ty này.

Tuy nhiên, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 1-9 vẫn cho phép các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ tiếp tục tham gia các dự án cơ sở hạ tầng tại Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm