Hải quân Mỹ-Nhật tập trận chung ở Thái Bình Dương

Tờ Navy Times ngày 21-1 dẫn một thông cáo báo chí hôm 20-1 cho hay các tàu khu trục Mustin và McCampbell đang tập trận với khoảng năm tàu của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) và tiến hành các hoạt động huấn luyện săn tàu ngầm cũng như tác chiến cùng các chiến đấu cơ. 
Cuộc tập trận cũng sẽ có sự tham gia của một máy bay tuần tra hàng hải, một số máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growlers và một tàu ngầm. Thông cáo không nói rõ tàu ngầm này là của Mỹ hay Nhật Bản.

Tập trận Guam (GUAMEX) là một cuộc tập trận hằng năm của hải quân Mỹ với JMSDF. Nhật Bản đang giữ vai trò quyết đoán hơn trong vấn đề an ninh khu vực giữa bối cảnh Trung Quốc ngày càng khiêu khích, trong đó gồm việc xây đảo nhân tạo phi pháp ở biển Đông và đơn phương áp đặt vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Một tàu hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận gần đảo Guam. Ảnh: Navy Times 

Hồi cuối năm 2015, Nhật Bản cũng đã thông qua một dự luật an ninh mới theo đó cho phép quân đội Nhật được triển khai ra nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II. Các quan chức hải quân Nhật Bản cho biết họ có thể bắt đầu tham gia tuần tra biển Đông cùng các tàu chiến Mỹ. 
Được biết Nhật Bản có một trong những lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, với hơn 120 tàu, trong đó có tàu khu trục và tàu ngầm tấn công. Những động thái gần đây của Nhật Bản báo hiệu rằng tàu hải quân nước này có thể sẽ tham gia nhiều hoạt động cùng tàu chiến và các biệt đội của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm