Hải quân Mỹ sắp quy tụ diễn tập lớn tại Thái Bình Dương

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 11-9 dẫn thông báo cùng ngày của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết nước này sẽ tổ chức cuộc diễn tập Valiant Shield ngoài khơi đảo Guam từ ngày 14-9 đến ngày 25-9.

Lực lượng tham gia cuộc diễn tập bao gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76), tàu tấn công đổ bộ USS America (LHA 6), tàu vận tải đổ bộ USS New Orleans (LPD 18) và tàu đổ bộ USS Germantown (LSD 42), cùng hơn 100 máy bay và hơn 11.000 binh sĩ từ lực lượng hải quân, không quân, lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ.

Nội dung cuộc diễn tập bao gồm các hoạt động an ninh hàng hải, diễn tập chống tàu ngầm và phòng không, hoạt động đổ bộ và các yếu tố khác của chiến tranh phức hợp.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Cuộc diễn tập Valiant Shield lần này sẽ tập trung vào huấn luyện tác chiến trên biển, cải thiện khả năng hiệp đồng giữa các quân binh chủng của Mỹ thông qua khả năng phát hiện, định vị, theo dõi và tấn công mục tiêu trên biển, trên không, trên mặt đất và không gian mạng để đáp ứng các nhiệm vụ trong khu vực.

“Các hoạt động diễn tập như Valiant Shield cho phép lực lượng Mỹ kết hợp nhiều khái niệm tác chiến như tiến công hiệp đồng trên mọi mặt trận trong môi trường huấn luyện cường độ cao nhằm liên tục cải thiện năng lực chiến đấu” - Chuẩn đô đốc Michael Boyle, Giám đốc các chiến dịch hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, cho biết.

Ông Michael Boyle nhấn mạnh cuộc diễn tập thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với các đồng minh, đối tác về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Theo nhiều nhà quan sát, cuộc diễn tập này cũng được xem một thông điệp rõ ràng của Mỹ tới các tuyên bố chủ quyền lãnh hải phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đây là lần thứ tám Mỹ tổ chức diễn tập Valiant Shield kể từ năm 2006. Cuộc diễn tập Valiant Shield diễn ra chỉ vài tuần sau khi cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) được tổ chức ngoài khơi Hawaii từ ngày 17-8 với sự tham gia của Mỹ và hơn 10 nước. 

Trong những tháng qua, Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập hải quân tại Thái Bình Dương, cũng như biển Philippines và Biển Đông với sự tham gia của ba tàu sân bay, đồng thời đẩy mạnh hoạt động trinh sát và tuần tra tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm