Hai nước ASEAN ký thỏa thuận biên giới hàng hải

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã kêu gọi các bên liên quan ở biển Đông tránh sử dụng sức mạnh quân sự để thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

Ông nhấn mạnh các bên cần tuân thủ Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở biển Đông mà Trung Quốc là một bên ký kết và cần nỗ lực đẩy nhanh soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông. Ông nêu rõ: “…Lập trường của Indonesia và cả ASEAN là rất rõ ràng. Bất cứ căng thẳng nào đều phải được giải quyết trong hòa bình”.

Cùng ngày, Tổng thống Benigno Aquino và Tổng thống Yudhoyono đã chứng kiến hai ngoại trưởng ký kết thỏa thuận biên giới hàng hải sau 20 năm đàm phán (ảnh). Theo hãng tin GMA (Philippines), lễ ký kết diễn ra tại dinh tổng thống Philippines.

Đây là thỏa thuận biên giới hàng hải đầu tiên giữa hai nước. Thỏa thuận bao gồm các bản đồ chỉ rõ ranh giới các vùng đặc quyền kinh tế của hai nước tại vùng biển Mindanao (miền Nam Philippines) và vùng biển Celebes (Nam Thái Bình Dương). Tổng thống Benigno Aquino nhận định đây là bằng chứng vững chắc thể hiện cam kết duy trì luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) đối với các tranh chấp hàng hải.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm