Hai người Việt bị bắt tại Nam Phi vì buôn lậu 41kg sừng tê giác

Lực lượng cảnh sát và hải quân sân bay Nam Phi khẳng định đây là vụ bắt giữ buôn lậu sừng tê giác lớn nhất từ trước đến nay tại Nam Phi. Cảnh sát cũng khẳng định, số sừng tê giác còn nguyên vẹn này đã bị cưa từ các con tê giác tại Nam Phi.

Chuyến bay của 2 hành khách trên cất cánh từ sân bay quốc tế Maputo của Mozampique và có đích đến cuối cùng là sân bay Nội Bài, Hà Nội. 

Chuyến bay thuộc hãng hàng không Quatar Airways đáng lẽ chỉ quá cảnh tại sân bay quốc tế OR Tampo trong vòng 1 tiếng đồng hồ. 

Tuy nhiên, thông tin tình báo “đáng tin cậy” đã buộc cảnh sát phải vào cuộc, dời hành khách ra khỏi máy bay để tiến hành kiểm tra.

  Đây là vụ buôn lậu sừng tê giác lớn nhất mà cảnh sát Nam Phi từng bắt giữ (Ảnh: AFP)

Hai hành khách, 25 và 26 tuổi, đã bị cảnh sát chặn lại tại sân bay vào ngày 31-10 và chính thức bắt giữ ngày 1-11. Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ được diễn ra vào ngày 3-11 này. 

Theo phát ngôn viên lực lượng cảnh sát, Trung tướng Solomon Makgae, hai nghi can trên sẽ bị buộc tội vận chuyển, tàng trữ và buôn bán động vật quý hiếm”.

Các sản phẩm từ sừng tê hiện nay vẫn đang rất thịnh hành tại các nước châu Á. Điều này càng đẩy loài động vật này vào bờ vực tuyệt chủng. 

Hiện tại Nam Phi chỉ còn có 20.000 con tê giác, chiếm đến 80% tổng “dân số” của loài tê giác trên thế giới. Tuy nhiên, riêng trong năm nay đã có đến 730 con tê giác bị các tên săn trộm bắn chết.

(Theo AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm