Hai ngoại trưởng Azerbaijan-Armenia sẽ qua Mỹ gặp ông Pompeo

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Tổng thống Azerbaijan – ông Ilham Aliyev ngày 20-10 cho biết lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy bốn hệ thống phòng không S-300 của quân đội Armenia, kể từ khi xung đột ở vùng Nagorno-Karabakh bắt đầu cuối tháng 9.

Giao tranh tiếp diễn, Azerbaijan bắn bốn hệ thống S-300 Armenia

“Tôi có nhắc đến chuyện phá hủy hai hệ thống S-300 trong các phát ngôn gần đây. Giờ thì đã là bốn” – Tổng thống Aliev nói trước toàn dân.

Theo lời Tổng thống Aliyev thì lực lượng Azerbaijan đã kiểm soát thị trấn Zangilan và một số đô thị tự trị khác ở vùng Nagorno-Karabakh.

“Một số làng ở các khu vực Fizuli, Gebrayil, Khojavend, Zangilan đã được giải thoát khỏi sự chiếm đóng. Thị trấn Zangilan cuối cùng đã được tự do” – theo Tổng thống Aliyev.

Binh sĩ Azerbaijan bắn pháo trong giao tranh ngày 20-10. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG AZERBAIJAN/AP

Về tình hình giao tranh, Bộ Quốc phòng Azerbaijan nói các hành động thù địch vẫn diễn ra cả ngày 20-10 ở các khu vực giáp ranh Nagorno-Karabakh.  Trong khi đó Bộ Quốc phòng Armenia cáo buộc lực lượng Azerbaijan đã không kích và bắn pháo vào phía bắc Nagorno-Karabakh. Hiện giao tranh vẫn diễn ra ở phía nam vùng này – giáp với Iran, và phía Armenia nói lực lượng Azerbaijan đang rút đi.

Hai ngoại trưởng Armenia-Azerbaijan sẽ qua Mỹ

Về diễn biến ngoại giao, Bộ Ngoại giao Azerbaijan cho biết Ngoại trưởng nước này – ông Jeyhun Bayramov sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đại diện các nước đồng chủ tịch Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Washington (Mỹ) vào ngày 23-10, bàn về căng thẳng ở Nagorno-Karabakh.

Trước đó hãng tin Politico cho biết ông Pompeo sẽ tiếp riêng hai ngoại trưởng Azerbaijan và Armenia tại Washington ngày 23-10.

Ngày 20-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm về tình hình Nagorno-Karabakh. Theo thông báo của Điện Kremlin thì Tổng thống Putin đã nói về các bước đi sẽ được thực hiện nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang hơn nữa các hành động giao chiến, cũng như khôi phục nhanh các cuộc đối thoại nhằm đạt được sự dàn xếp về ngoại giao và chính trị cho vấn đề Nagorno-Karabakh.

Ông Putin và ông Macron nhấn mạnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt trong khuôn khổ Nhóm Minsk thuộc OSCE cũng như khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các nỗ lực nhằm chấm dứt hành động thù địch ở vùng Nagorno-Karabakh và dàn xếp các bất đồng thông qua ngoại giao vẫn đang được tiếp tục.

“Nhìn chung, công việc nhằm ngừng xung đột quân sự và mang lại tiến trình dàn xếp theo khung chính trị và ngoại giao vẫn tiếp tục” – ông Peskov nói với báo chí.

Trong ngày 20-10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko đã bàn về xung đột ở Nagorno-Karabakh với Đại sứ Đức tại Moscow Geza Andreas von Geyr. Hai bên thống nhất không có sự thay đổi nào với tất cả các điều khoản trong tuyên bố được thông qua tại cuộc gặp gần đây giữa các ngoại trưởng Nga-Armenia-Azerbaijan ở Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ nói Nhóm Minsk đã “chết não”

Trong khi đó, ngày 20-10, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Şentop chỉ trích rằng Nhóm Minsk của OSCE do Pháp-Nga-Mỹ làm đồng chủ tịch hoạt động không hiệu quả và đã “chết não”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai lên tiếng ủng hộ Azerbaijan ngay từ ngày đầu nổ ra xung đột. Armenia và nhiều nước như Nga và Pháp đã bày tỏ quan ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa lính đánh thuê từ Trung Đông sang giúp Azerbaijan cũng như cung cấp vũ khí cho nước này.

Trong ngày 20-10 Tổng thống Armenia Armen Sarkissian cám ơn Canada vì đã ngưng xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh xung đột ở Nagorno-Karabakh đang diễn ra.

Tổng thống Sarkissian cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là nước xúi giục và tham gia trực tiếp vào chiến dịch của Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng thực hiện âm mưu đã có từ hơn 100 năm trước là xóa bỏ đất nước Armenia.

Xung đột nổ ra ở Nagorno-Karabakh từ ngày 17-9 với việc Armenia và Azerbaijan cùng cáo buộc nhau khơi mào trước. Vì cuộc xung đột này Armenia đã lần đầu tiên ban lệnh thiết quân luật, tổng động viên. Azerbaijan cũng ban hành thiết quân luật một phần và động viên một phần lực lượng dự bị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm