Hai lò phản ứng Fukushima có nguy cơ nóng chảy

Theo thông báo của TEPCO trên trang web của tờ Asahi Shimbun, các chuyên gia hạt nhân nhận thấy rõ mức nước thực tế tại hai lò trên đã xuống tới mức thấp hơn so với toàn bộ phần trên cùng của thanh nhiên liệu trong lò và lõi của lò phản ứng đang có nguy cơ lâm vào tình trạng nóng chảy.

Hai lò phản ứng Fukushima có nguy cơ nóng chảy ảnh 1

Hình ảnh lò số 1 sau khi bị nổ bay nóc

Chiều 12/3/2011, lò số 1 phát nổ sau khi TEPCO thông báo nguy cơ nóng chảy ở mức nguy hiểm vì nửa trên của các thanh nhiên liệu trong lò đã nằm trên mực nước trong lò. Theo giới chuyên gia, nước trong lò có vai trò làm mát cho các lõi trong của lò phản ứng. Trận động đất hôm 11/3/2011 đã làm hỏng hệ thống làm mát này và gây ra sự cố tại lò số 1.
 
Mạng tin của tờ Yomiuri Shimbun cùng ngày cho biết Thủ tướng Naoto Kan đã có buổi làm việc với Chủ tịch Đảng Xã hội Dân chủ Fukushima liên quan đến việc công bố thông tin thiếu đầy đủ về sự cố tại nhà máy số 1. Ông Kan khiển trách: “Báo cáo của TEPCO là quá chậm trễ”.
 
Trong một diễn biến liên quan, mạng tin Asahi Shimbun dẫn nguồn tin các tỉnh cho biết 5 tỉnh miền Đông Nhật Bản đã sơ tán được 360.000 người khỏi 2.415 địa điểm thuộc 5 tỉnh gồm Aomori, Iwate, Miyagi, Fukushima và Ibaraki.
 
Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã lệnh sơ tán toàn bộ người dân sống trong vòng bán kính 20km xung quanh Nhà máy điện hạt nhân số 1 và 10km xung quanh nhà máy thứ 2.

Dưới đây là giản đồ lò phản ứng số 1 thời điểm nước trong lò giảm xuống một nửa và nhiệt độ trong lò vượt quá 1200-2800 độ C:

Hai lò phản ứng Fukushima có nguy cơ nóng chảy ảnh 2

Theo Cao Phong (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm