Hai đoàn xe quân sự 'khủng' của Mỹ tiến vào Syria

Hãng thông tấn SANA (Syria) hôm 8-2 đưa tin hai đoàn xe Mỹ gồm 59 chiếc chở theo các trang thiết bị đã tiến vào Syria theo hai hướng riêng biệt.

Hai đoàn xe quân sự Mỹ được cho là đã tiến vào Syria. Ảnh: Spc. John Stauffer/US ARMY

Theo đó, đoàn xe đầu tiên được cho là gồm 45 chiếc bao gồm xe chở dầu và xe tải chở theo các phương tiện quân sự đã tiến vào Syria thông qua biên giới Semalka giữa vùng Kurdistan của Iraq và khu vực người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria.

Đoàn xe được cho là đang trên đường đến Qamishli, một thành phố chiến lược nằm giữa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn còn lại gồm 14 chiếc chở các vật liệu hậu cần và thiết bị quân sự. Theo các nguồn tin tại đại phương, đoàn này được cho đã tiến vào Syria thông qua chốt biên giới al-Waleed giữa Syria và Iraq.

Vào tháng trước, truyền thông địa phương đưa tin 40 xe tải và xe quân sự từ Iraq đã tiến vào đông bắc Syria chở theo vũ khí và thiết bị hậu cần tới các căn cứ của Mỹ ở tỉnh Hasakah và Deir ez-Zor. Ngoài ra, 200 lính Mỹ cũng được điều đến Hasakah bằng trực thăng. 

Quân đội Mỹ lần đầu đến Syria vào năm 2017 trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên sau khi tình hình khủng bố đã giảm đi ít nhiều thì Mỹ vẫn giữ một số quân ở Syria và nói rằng sự hiện diện của lính Mỹ sẽ hỗ trợ đồng minh trong “các hoạt động và huấn luyện chống khủng bố” cũng như thiết lập một vùng đệm ở miền bắc Syria để ngăn chặn sự leo thang căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

Vào 10-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ rút quân khỏi Syria, tuy nhiên sau đó ông đã đảo ngược quyết định và cho biết quân đội Mỹ sẽ được tái triển khai để bảo vệ nguồn dầu mỏ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2012 đã khởi xướng chương trình huấn luyện và vũ khí tuyệt mật của CIA được đặt mật danh Timber Sycamore (cây ngô đồng).  Thông qua chương trình này, Mỹ và các đồng minh đã vận chuyển hàng nghìn tấn vũ khí và hàng tỉ USD viện trợ cho lực lượng mà Mỹ gọi là “quân nổi dậy ôn hòa ở Syria”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm