Hai con tin người Nhật bị IS 'dọa chặt đầu' là ai?

Hôm thứ Ba (20-1), IS đòi tiền chuộc là 200 triệu USD thông qua một video cho thấy một chiến binh đeo mặt nạ đen đang kề dao vào 2 con tin được cho là Haruna Yukawa, người thành lập một công ty an ninh tư nhân và người kia là Kenji Goto, một nhà báo tự do. Cả 2 người đều bị bắt có ở Syria hồi năm ngoái.

 Chân dung 2 con tin người Nhật Kenji Goto và Haruna Yukuwa

2 người đàn ông Nhật Bản có xuất thân khác nhau và gặp nhau tại chiến tranh Trung Đông hồi năm ngoái.

Một nhà báo ngoan cường

Kenj Goto là một đạo hữu Kito sùng đạo và là một nhà báo nổi tiếng chuyên hoạt động ở các vùng bạo động. 

Kenji Goto sinh năm 1967 ở phía bắc thành phố Sendai của Nhật Bản. Anh đã làm việc tại một hãng sản xuất truyền hình trước khi thành lập công ty riêng cho mình mang tên Independent Press vào năm 1996. 

Những mạng lưới truyền hình lớn ở Nhật Bản vừa cho ra mắt tác phẩm của ông và ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách, trong đó có một cuốn sách nói về những chiến binh “nhí” và những người sống sót trong chiến tranh nhân dân Rwandan.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5 vừa rồi với Christan Today, Goto cho biết anh muốn cho thế giới biết được những khó khăn của những người đang cố gắng chịu đựng để có được một cuộc sống bình thường trong điều kiện khốc liệt nhất.
“Tôi làm việc ở nhiều nơi nguy hiểm mà có thể đe dọa tới tính mạng, nhưng tôi tin rằng Chúa sẽ luôn giúp đỡ chúng ta, theo cách nào đó mà tôi không biết được”.

Theo tờ Wall Street Journal, Goto đã thực hiện nhiều chuyến đi tới Syria trong nhiều năm qua để đưa tin. Trong suốt những chuyến đi đó, anh đã gặp Yukuwa, 42 tuổi. Trong thời gian đó, Yukuwa cũng đang xoay sở để thành lập công ty quân sự tư nhân của riêng mình.

Kết bạn cùng một doanh nhân can đảm

Haruna Yukawa là một doanh nhân có một quá khứ khó khăn. Anh đã vết trên blog của mình rằng anh muốn đi tới những khu vực nguy hiểm nhất thế giới để thay đổi cuộc sống của mình, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Dựa trên những bài viết trên trang blog của anh, Yukuwa dường như đã trải qua nhiều gian truân trong suốt thập kỷ qua. Trong một bài viết vào cuối năm 2013,anh kể rằng anh đã muốn tự tử vào giứa những năm 2000 sau khi công ty anh lâm vào khủng hoảng và anh đã mất nhà cửa trong một thời gian ngắn.
“Anh ấy rất điềm tĩnh, vui vẻ và là một người hơi mơ mộng. Anh kể cho tôi nghe anh muốn thành lập một công ty quân sự tư nhân”, ông Nobuo Kimoto, 70 tuổi, đối tác kinh doanh cũ của anh Yukuwa cho biết.
Trong một bài blog hồi tháng 5-2014, Yukuwa nói rằng anh đã gặp Goto ở Syria. Mối quan hệ của họ rất tiến triển. Cả 2 đã chụp một bức ảnh cùng nhau đăng tải trên blog của Yukawa hồi tháng 7-2014, lúc đó cả 2 đang ở Iraq, tờ Wall Street Journal đưa tin.
Vào tháng 8, Yukuwa xuất hiện trong một video được đăng trực tuyến bên cạnh chiến binh đang đặt dao vào cổ anh. Sau khi biết được tin tức đó, Goto đã nói với gia đình anh sẽ tới Trung Đông để cứu bạn mình Yukawa, đài truyền hình NHK cho biết.
Trên một tài khoản Twitter mang tên của Goto cho thấy những cảnh phim về anh được đăng tải vào đầu tháng 10 ở Kobani, Syria, nơi mà nhà nước IS đang chiến đấu với lực lượng Kurdish. Tài khoản Twitter được cập nhật lần cuối vào 23-10.
Cảnh phim từ 25-10 được phát sóng trên đài truyền hình NHK cho thấy Goto đang nói chuyện trước một cái camera trước khi đi đến Raqqa, Syria.
“Sẽ là rất nguy hiểm. Nhưng dù gì, tôi cũng sẽ không ôm mối thù hằn nào với nhân dân Syria”, anh nói trong một video.
Nhà nước IS vừa gửi tới chính phủ Nhật Bản một tối hậu thư yêu cầu trong vòng 72 giờ phải đưa 200 triệu đô la tiền chuộc nếu không mạng sống của kenji Goto và Haruna Yukawa sẽ không giữ được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm