Hai con gái giúp Obama suy nghĩ khác về hôn nhân đồng giới

Ngày 26-6-2015 mở ra bước ngoặt trong lịch sử Mỹ khi nước này chính thức công nhận hôn nhân đồng giới. Trước đó, nước này chỉ cho phép “kết hợp dân sự” - việc chung sống có đăng ký cho các cặp đôi cùng giới

Thứ Bảy (23-4), tại buổi tọa đàm ở London, Tổng thống Barack Obama tiết lộ rằng các con của ông đã giúp ông hiểu được tầm quan trọng của quyền bình đẳng trong hôn nhân, so với kết hợp dân sự.

Ngay từ khi nhậm chức, tổng thống Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ đối với quyền kết hợp dân sự cho người đồng tính. Tuy nhiên, đến tận năm 2012, nhờ một phần tác động của Phó Tổng thống Joe Biden, ông mới chính thức đứng ra ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Tổng thống Obama bên vợ và hai cô con gái, Sasha và Malia.

Tổng thống Obama cho biết ban đầu ông đã không nghĩ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới là thực sự cần thiết, miễn là họ có quyền như người có giới tính thứ ba. Sasha và Malia, hai cô con gái của ông, đã giúp ông có cái nhìn khác.

"Tôi phải thú nhận các con thường có ảnh hưởng đến tôi" - ông phát biểu tại buổi tọa đàm - "Những người có mối quan hệ đồng tính một vợ một chồng mà tôi biết và yêu quý đã giải thích cho tôi tầm quan trọng của vấn đề này. Đó không chỉ đơn giản là vấn đề về quyền công dân mà còn mang ý nghĩa xóa bỏ kỳ thị. Trong xã hội này, việc dán mác “khác biệt” cho hôn nhân đồng giới cũng có nghĩa là phủ nhận giá trị, quyền lợi của người đồng tính trong hôn nhân”.

Ông Obama đã mô tả phong trào bình đẳng hôn nhân là "đã đem đến những thay đổi ngoạn mục nhất trong xã hội từ trước tới nay".

Ông cũng ca ngợi các nhà hoạt động xã hội đã nỗ lực tiếp cận với những người phản đối bình đẳng hôn nhân nhằm thuyết phục họ về "giá trị gia đình."

Gần đây, nước Anh vừa đưa ra cảnh báo đối với du khách người Anh là đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển giới khi du lịch đến North Carolina và Mississippi của Mỹ. Nguyên nhân là do hai bang này gần đây đã thông qua một đạo luật phân biệt đối xử đối với người đồng tính và người chuyển giới. Theo đó, người chuyển giới bị buộc phải sử dụng phòng vệ sinh tương ứng với giới tính ban đầu của họ.

Hôm thứ Sáu (22-4), Obama đã phát biểu ông tin rằng đạo luật mới của North Carolina nên bị bãi bỏ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vào hôm thứ Bảy rằng ông sẽ cần sự hỗ trợ của Quốc hội để ngăn chặn các bang thông qua các đạo luật tương tự - dù điều này rất khó xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm