Hai bộ trưởng Bỉ nhận sai lầm

14 giờ ngày 25-3, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon và Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens phải ra điều trần trước ủy ban điều tra của liên bộ Nội vụ, Tư pháp, Ngoại giao của Bỉ.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra hai vụ đánh bom xảy ra sáng 22-3 tại thủ đô Brussels, cảnh sát đã bắt giữ bảy nghi can trong đêm 24-3 và sáng 25-3.

Được tự do và đào thoát

Sau hai vụ đánh bom, nhiều nghi vấn được đặt ra về năng lực tình báo của Bỉ.

Kênh truyền hình NBC của Mỹ hôm 24-3 (giờ địa phương) dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ khẳng định hai tên khủng bố Ibrahim El Bakraoui và em trai Khalid đã có tên trong danh sách chống khủng bố của Mỹ.

Hai tên người Bỉ này đã nổ bom tự sát tại sân bay Brussels và trạm xe điện ngầm Maelbeek.

Liên quan đến Ibrahim, năm 2010 hắn đã từng bị kết án 10 năm tù vì trộm cắp và bắn cảnh sát, sau đó được trả tự do có điều kiện (không ra nước ngoài hơn một tháng và hằng tháng phải trình diện). Thế nhưng đến tháng 5-2015 thì hắn biệt tăm.

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hôm 15-6-2015 Ibrahim bị bắt tại Gaziantep cách biên giới Syria 50 km. Thổ Nhĩ Kỳ giam hắn một tháng rồi theo yêu cầu của hắn đã trục xuất về Amsterdam (Hà Lan). Sau đó hắn trở về Bỉ.

Tăng cường bảo vệ trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels. Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã báo cho Hà Lan và Bỉ biết Ibrahim là phần tử thánh chiến nguy hiểm nhưng không nước nào đánh giá nghiêm túc thông tin này.

Về phần gã em trai Khalid, báo De Morgen (Bỉ) đưa tin hắn đã từng bị kết án tù do ăn cắp xe, sau đó được trả tự do có điều kiện. Sau đó, hắn vi phạm luật giao thông nhưng không bị bắt trở lại nhà tù.

Đến tháng 10-2015 thì Khalid mất tăm. Sau vụ khủng bố ở Pháp ngày 13-11-2015, hắn đã bị truy nã vì dùng tên giả thuê nhà ở Bỉ để chứa chấp bọn khủng bố tấn công ở Pháp.

Lãnh đạo biết nhận sai lầm

Sự kiện để sổng hai anh em khủng bố Khalid và Ibrahim El Bakraoui đã dẫn đến khủng hoảng chính trị ở Bỉ.

Báo Le Soir (Bỉ) đưa tin tối 24-3, hai bộ trưởng Jan Jambon và Koen Geens đã cùng lên truyền hình gửi lời xin lỗi.

Ông Koen Geens giải thích cơ quan tình báo đã phạm sai lầm vì nhận thông tin không đầy đủ và để vuột Ibrahim sau khi hắn bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 6-2015.

Ông phân trần Bộ Tư pháp chỉ được báo tin sau khi máy bay chở Ibrahim hạ cánh xuống sân bay Schiphol ở Amsterdam (Hà Lan) và không thể bắt giữ ở đó vì quá phức tạp.

Ông nhắc lại sự việc Ibrahim bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt gần biên giới Syria và thừa nhận: “Khá rõ ràng hắn chính là tên khủng bố”.

Ông thừa nhận sai lầm của các cơ quan trực thuộc đã đủ nghiêm trọng để ông đưa ra ý định từ chức nhằm bảo vệ ổn định đất nước.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Charles Michel, hai bộ trưởng tiếp tục ở lại làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon thông báo mức cảnh báo khủng bố từ cấp bốn (mức tối đa) áp dụng sau vụ đánh bom ở Brussels đã giảm xuống còn cấp ba từ tối 24-3.

Các biện pháp an ninh tiếp tục được thực hiện như sau:

- Biện pháp kiểm soát bất kỳ sẽ được tiến hành tại các nhà ga ở Bỉ.

- Các tuyến tàu điện ngầm sẽ dần dần hoạt động trở lại. Cảnh sát và binh sĩ sẽ hiện diện và có thể kiểm soát bất kỳ.

- Cảnh sát sẽ sử dụng chó nghiệp vụ kiểm soát ở lối vào các sân bay.

- Tăng quân số cảnh sát và binh sĩ trực gác tại các địa điểm nhạy cảm.

2 công dân Mỹ thiệt mạng trong hai vụ đánh bom vào sáng 22-3 tại thủ đô Brussels theo thông báo của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Bỉ Charles Michel. Ngày 25-3, ông John Kerry đã đến thăm Bỉ.

___________________________________

Tôi đã tra vấn về trách nhiệm chính trị của tôi… Tôi nghĩ rằng chúng tôi phải công khai tất cả, đó là nghĩa vụ dân chủ của chúng tôi.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ JAN JAMBON

Pháp tìm thấy chất nổ trong âm mưu khủng bố

Tối 24-3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo Tổng cục An ninh nội địa vừa phá âm mưu tấn công khủng bố ở Pháp và bắt giữ một nghi can ở Argenteuil (cách Paris 12 km).

Ông nhấn mạnh đến giai đoạn này, không có yếu tố đáng tin cậy cho thấy âm mưu này có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Pháp ngày 13-11-2015 và vụ đánh bom ở Bỉ ngày 22-3 vừa qua. Ông cho biết đây là âm mưu khủng bố thứ 12 bị triệt phá trong 15 tháng qua ở Pháp.

Hai bộ trưởng Bỉ nhận sai lầm ảnh 2

Nghi can bị bắt sáng 24-3 tên Reda Kriket, 34 tuổi (ảnh). Cảnh sát khám xét căn hộ của hắn ở Argenteuil và đã tìm thấy chất nổ TATP, nhiều khẩu súng, hóa chất acetone và nước ôxy già (thành phần chế tạo bom).

Báo chí Pháp ghi nhận đây là bằng chứng mới cho thấy có mối liên quan giữa bọn khủng bố ở Pháp và bọn khủng bố ở Bỉ. Reda Kriket được gọi là “gã Pháp” trong nhóm khủng bố Zerkani. Nhóm này do Khalid Zerkani, 41 tuổi, người Bỉ chỉ huy, là nhóm chuyên tuyển mộ phần tử thánh chiến lớn nhất ở Bỉ.

Trong nhóm này có những tên liên quan đến vụ tấn công ở Pháp hồi năm ngoái như Abdehamid Abaaoud (cầm đầu vụ tấn công, đã bị tiêu diệt), Chakib Akrouh (đã bị tiêu diệt) và Gelel Attar (bị bắt ở Morocco).

Reda Kriket cư trú ở Ixelles (ngoại ô Brussels), giữ vai trò thủ quỹ trong nhóm khủng bố Zerkani. Có thể hắn đã sang Syria vào đầu năm 2014. Ngày 29-7 năm ngoái, hắn đã bị tòa án Bỉ kết án vắng mặt cùng với Abdehamid Abaaoud trong vụ án xét xử đường dây tuyển người đưa sang Syria tham gia thánh chiến). Pháp đã phát lệnh truy nã hắn vào giữa tháng 1-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm