Hai Bộ trưởng Bỉ đồng loạt từ chức sau vụ khủng bố Brussels

Theo Independent, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon và Bộ trưởng Tư Pháp Koen Geens đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Bỉ Charles Michel. Tuy nhiên, các đơn từ chức này không được Thủ tướng chấp nhận.

Hai vị Bộ trưởng trên nộp đơn từ chức là để nhận trách nhiệm về việc không ngăn chặn được các vụ tấn công khủng bố ở Brussels hôm 22-3.

Hai Bộ trưởng Bỉ đồng loạt từ chức sau vụ khủng bố Brussels ảnh 1
Bộ trưởng Tư Pháp Bỉ  Koen Geens, Thủ tướng Bỉ Charles Michel, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon  (từ trái qua phải). Ảnh: AFP

“Bạn có thể đặt câu hỏi làm thế nào mà một kẻ lại được thả quá sớm và làm thế nào chúng tôi lại bỏ lỡ cơ hội bắt giữ hắn khi hắn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi hiểu những câu hỏi được nêu ra” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Jambon nói.

“Trong các trường hợp này, việc tôi phải nhận trách nhiệm chính trị là rất đúng đắn và tôi đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng” - ông Jambon nói.

The Independent cho hay trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nghi phạm Ibrahim El Bakraoui, một trong các nghi phạm đánh bom được nhận dạng trong loạt khủng bố Brussels, đã bị trục xuất hồi năm ngoái sau khi bị bắt gần biên giới Syria.

Giới chức Bỉ và Hà Lan đã được thông báo về những nghi ngờ của Thổ Nhĩ Kỳ rằng Bakraoui là một tay súng nước ngoài đang tìm đường tới Syria.

“Mặc dù chúng tôi đã cảnh báo người này là một phần tử khủng bố nước ngoài nhưng Bỉ đã không thiết lập bất kỳ mối liên hệ gì giữa người này với chủ nghĩa khủng bố” - Tổng thống Erdogan chỉ trích.

Reuters cho biết Bakraoui từng bị kết án chín năm tù vì tội trộm cắp có vũ trang nhưng được thả sau khi thụ án chưa tới một nửa thời gian.

Các vụ đánh bom tại sân bay quốc tế Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek ở thủ đô Brussels đã khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm