Hạ viện 'nghĩ thêm' vụ luận tội ông Trump, lo cho ông Biden

Tờ South China Morning Post ngày 10-1 đưa tin Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các nhân vật cấp cao đảng Dân chủ đang cân nhắc xem có nên xúc tiến luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này hay không. Họ lo ngại rằng quá trình xét xử tại Thượng viện sẽ ảnh hưởng những tuần quan trọng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong cuộc họp kéo dài 2 giờ tối 9-1, bà Pelosi và nhóm lãnh đạo Dân chủ đã thảo luận về một số lựa chọn để buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm về việc kích động tình trạng bất ổn chết người tại Điện Capitol.

Một số thành viên Dân chủ, trong đó có ông Jim Clyburn - đồng minh thân cận của ông Biden lo ngại các nỗ lực nhanh chóng chọn ra nội các và việc thông qua gói cứu trợ COVID-19 của tân tổng thống sẽ bị trì hoãn trong nhiều tuần nếu có một phiên tòa luận tội tại Thượng viện.

Dù không đưa ra lời luận tội, tối 9-1 các đảng viên Dân chủ đã thảo luận một số kịch bản tiềm năng cho những ngày sắp tới, bao gồm việc luận tội ông Trump tại Hạ viện vào giữa tuần nhưng không gửi ngay hồ sơ luận tội tới Thượng viện.

Trong khi đại đa số đảng viên Dân chủ muốn loại ông Trump khỏi nhiệm sở, họ cũng nhận thức sâu sắc rằng việc luận tội sẽ trở thành rào cản cho chương trình nghị sự của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, không hành động cũng không phải là một cách tốt vì các nhà lập pháp đều mong muốn tổng thống chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6-1 làm năm người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm