Hạ viện Nga mở đường ông Putin nắm quyền đến 2036

Hạ viện Nga vừa thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp, mở đường cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nắm quyền thêm 12 năm sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024.

Theo trang tin New York Post, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 11-3 đã bỏ phiếu thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp liên quan tới nhiệm kỳ tổng thống với tỉ lệ 383 phiếu thuận, 0 phiếu chống và 43 phiếu trắng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phiên họp của Duma Quốc gia thảo luận về sửa đổi hiến pháp ngày 10-3. Ảnh: REUTERS

Đáng chú ý, những điều khoản trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Nga cho phép ông Putin tiếp tục tranh cử tổng thống vào năm 2024 và có thể giữ ghế đến năm 2036, khi ông đã 83 tuổi.

Trước đó, ngày 10-3, Phó Chủ tịch Hạ viện Nga - bà Valentina Tereshkova đã đề xuất sửa đổi Hiến pháp tại cuộc họp của cơ quan lập pháp, trong đó đề xuất thiết lập lại các nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin trước đây về mốc số 0, cho phép ông tiếp tục tranh cử.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Putin có thể ra tranh cử hai nhiệm kỳ nữa. Hiện nay, Hiến pháp Nga không giới hạn nhiệm kỳ tổng thống nhưng quy định rằng tổng thống không được tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Trong ngày 10-3, Tổng thống Putin lên tiếng ủng hộ việc giới hạn nhiệm kỳ, tuy nhiên cũng bày tỏ ủng hộ những thay đổi Hiến pháp nêu trong dự luật sửa đổi.

Sau khi được Duma Quốc gia Nga thông qua, dự thảo tiếp tục được trình lên Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga. Tiếp đó, dự thảo sẽ được Tòa án Hiến pháp Nga xem xét và sau đó là một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 22-4.

Tòa án Hiến Pháp Nga sẽ đưa ra quyết định chính thức về việc liệu đề xuất thay đổi trên có đi ngược lại với “các nguyên tắc và quy định cơ bản của pháp luật” hay không.

Ông Putin làm tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ, từ năm 2000 đến năm 2008. Sau đó, ông chuyển đổi vị trí cho Thủ tướng Dmitry Medvedev. Năm 2012, ông trở lại vị trí lãnh đạo Điện Kremlin và tiếp tục tái đắc cử tổng thống năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm