Hạ viện Nga mở đường cho ông Putin làm thêm 2 nhiệm kỳ nữa

Ngày 24-12, kênh truyền hình vệ tinh Belsat (Ba Lan) dẫn thông tin từ hãng tin Interfax (Nga) cho biết trong phiên đọc xem xét đầu tiên, Hạ viện Nga đã đồng ý với một dự luật cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa. Dự luật này đang trong quá trình được xem xét tại Quốc hội nhằm cung cấp khung pháp lý phù hợp với bản hiến pháp sửa đổi sắp tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo thường niên cuối năm, ngày 17-12. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Theo dự luật thì không ai có quyền giữ vị trí tổng thống Nga hơn hai nhiệm kỳ, tuy nhiên dự luật cũng đề cập rõ là điều khoản này không áp dụng với người đã làm tổng thống điều hành đất nước trước khi bản hiến pháp sửa đổi được thông qua.

Đề xuất sửa đổi hiến pháp, trong đó có quy định về nhiệm kỳ tổng thống, được Phó Chủ tịch Hạ viện Nga Valentina Tereshkova đưa ra ngày 10-3. Ngày 1-7, người dân Nga đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý về chuyện sửa đổi hiến pháp. Và kết quả theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga thì tỉ lệ đồng ý chiếm đa số: 78%.

Theo hiến pháp sửa đổi, thời gian nhiệm kỳ tổng thống được kéo dài từ bốn năm thành sáu năm. Với sự tồn tại của hiến pháp sửa đổi thì số nhiệm kỳ ông Putin đã nắm trước đó xem như bằng 0 và vì thế ông có quyền tranh cử và nắm quyền thêm hai nhiệm kỳ nữa - tức 12 năm, đến khi ông 84 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm