Hạ viện Mỹ vừa mới có tân Chủ tịch

BBC đưa tin ông Ryan đã giành được sử ủng hộ của đa số thành viên Cộng hòa trong Quốc hội để tiếp nối ông John Boehner trở thành chủ tịch Hạ viện.
Hạ nghị sĩ Ryan 45 tuổi còn tham gia tranh cử cương vị ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa hồi năm 2012. Ông đã tham gia quá trình quyết định chính sách thuế và ngân sách của Quốc hội Mỹ và bày tỏ mong muốn tạo sự đoàn kết trong nội bộ đảng Cộng hòa trên cương vị mới.
Với vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Paul Ryan là người thứ hai có thể kế nhiệm Tổng thống Mỹ, chỉ sau phó tổng thống.

Ông Paul Ryan được xem là lãnh đạo uy tín, có sức thuyết phục mà Đảng Cộng hòa đang rất cần kể từ khi hạ nghị sĩ Newt Gingrich cũng thuộc đảng này giữ chức chủ tịch Hạ viện cách đây hơn 20 năm.

Hạ viện Mỹ vừa mới có tân Chủ tịch ảnh 1
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan: Trở thành chủ tịch Hạ viện là vinh dự lớn.

Tuy nhiên, theo BBC, vinh dự trở thành gương mặt đại diện của đảng mình của ông Ryan sẽ chỉ kéo dài được vài tháng trước khi ứng viên đạt tiêu chuẩn tranh cử Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa được lựa chọn.

Dù ông Ryan cam kết sẽ lãnh đạo Quốc hội Mỹ trên nguyên tắc tôn trọng sự bất đồng về quan điểm (của lưỡng Đảng) và cùng hợp tác giải quyết các vấn đề quốc gia, thực tế cho thấy nhiều đảng viên chống lại lãnh đạo đảng mình trong các chiến dịch tranh cử tại những địa điểm cách xa Washington như New Hampshire hay Iowa. 

Nếu một trong các đảng viên chống đối, cụ thể là Ted Cruz, Donald Trump hay Ben Carson, trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa thì hy vọng hạ nhiệt ở Quốc hội Mỹ của ông Ryan sẽ tan thành mây khói.

Khi được tuyên bố trở thành tân Chủ tịch Hạ viện, ông Ryan đã nhận được những tràng pháo tay nhiệt liệt. Ông kêu gọi các thành viên Cộng hòa ở Hạ viện bỏ qua bất hòa bởi “Bất hòa chỉ làm vấn đề thêm rắc rối chứ không giúp giải quyết vấn đề. Chỉ một Hạ viện đoàn kết, vận hành một cách đầy đủ mới có thể thực sự đại diện cho người dân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm