Hạ viện Mỹ ‘ép’ Obama gửi vũ khí sát thương cho Ukraine

Kết quả cuối cùng đươc công bố vào tối 23-3 cho thấy 348 nhà lập pháp đã ủng hộ Nghị quyết hỗ trợ quân sự cho Ukraine, 48 phiếu chống và 36 phiếu trắng.

 Binh sĩ quân đội Ukraine (Ảnh: AP)

“Hạ viện đã mạnh mẽ yêu cầu tổng thống Obama phải quyết liệt và ngay lập tức thúc ép nhà chức trách quốc hội cung cấp hệ vũ khí sát thương phòng thủ cho Ukraine để nâng cao khả năng của người dân Ukraine bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của họ từ các hành động gây hấn vô cớ và liên tục của Liên bang Nga”, nghị quyết này cho hay.

Bản nghị quyết này do ông Eliot Engel, thành viên cao cấp của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ ban hành. Liên minh châu Âu và Mỹ đến nay cam kết chỉ sẽ cung cấp vũ khí phi sát thương và hỗ trợ huấn luyện quân sự cho Ukraine.
Đầu tháng này, tổng thống Obama đã đồng ý thông qua gói hỗ trợ thêm 75 triệu USD cho lực lượng quân đội Kiev, trong đó bao gồm cung cấp trang thiết bị như máy bay không người lái và các xe thiết giáp.
Nga cũng cho hay với sự hỗ trợ đó của Mỹ cho Kiev sẽ càng làm cho khủng hoảng Ukraine thêm trầm trọng, đồng thời đi ngược lại với những cam kết về giải pháp hòa bình cho khủng hoảng của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm