Hạ viện Mỹ ‘chốt’ ngày chuyển điều khoản luận tội ông Trump

Hãng tin Reuters hôm 22-1 đưa tin Hạ viện Mỹ, hiện do phe Dân chủ kiểm soát, sẽ chuyển điều khoản luận tội ông Trump lên Thượng viện vào ngày 25-1, bác bỏ lời kêu gọi của lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell về việc trì hoãn tiến trình luận tội.

Ông Trump, ông Schumer và bà Pelosi trong một buổi họp. Ảnh: Michael Reynolds/ BLOOMBERG. 

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cho biết: “Hạ viện sẽ chuyển điều khoản luận tội lên Thượng viện để cơ quan này tiến hành phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump. Đây sẽ là một phiên tòa đầy đủ và công bằng”.

Tuy nhiên, ông Schumer chưa cho biết thời gian cụ thể về phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện. 

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng đã xác nhận thời điểm chuyển điều khoản luận tội, đồng thời cho biết những Hạ nghị sĩ được giao nhiệm vụ cũng đã sẵn sàng tham gia tranh luận trong phiên tòa tại Thượng viện.

Trước đó một ngày, Thượng nghị sĩ McConnell đã đề xuất với ông Schumer về việc hoãn phiên tòa luận tội đến giữa tháng hai để cựu Tổng thống Trump có thời gian chuẩn bị.

“Cuộc luận tội [tại Hạ viện] đã diễn ra một cách nhanh chóng và ngắn gọn chưa từng có. Phiên tòa tiếp theo [tại Thượng viện] không thể là một quy trình không đầy đủ, vì như vậy sẽ phủ nhận quy trình đúng thủ tục cho ông Trump cũng như làm tổn hại cho Thượng viện và Tổng thống”.

Các nguồn thạo tin cho biết, ông Trump quyết định thuê luật sư Butch Bowers để bào chữa cho ông trong phiên tòa xét xử tại Thượng viện. Trước đó, ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump đã thông báo sẽ không bào chữa cho cựu Tổng thống vì ông đã tham gia vào cuộc biểu tình trước khi đám đông xông vào Điện Capitol.

Vào ngày 13-1, Hạ viện đã thông qua nghị quyết luận tội ông Trump lần hai, cáo buộc ông đã kích động một nổi dậy khiến đám đông xông vào đập phá tòa nhà Quốc hội hôm 6-1. 

Nghị quyết được thông qua với 232 phiếu thuận, trong đó 10 phiếu đến từ đảng Cộng hòa và 197 phiếu chống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm