Hạ viện chuyển nghị quyết luận tội ông Trump sang Thượng viện

Ngày 25-1, Hạ viện Mỹ đã chuyển nghị quyết luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sang Thượng viện, hãng tin Reuters đưa tin. Ông Trump bị cáo buộc kích động cuộc bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6-1.

Chín Hạ nghị sĩ Dân chủ đóng vai trò công tố viên đưa nghị quyết luận tội cựu Tổng thống Trump đến phòng họp Thượng viện Mỹ lúc 19 giờ ngày 25-1 (giờ Mỹ).

Điều khoản luận tội cáo buộc ông Trump "kích động bạo loạn" chủ yếu tập trung vào bài phát biểu của ông trước hàng nghìn người ủng hộ được cho là mang hàm ý "kích động bạo loạn” tại tòa nhà quốc hội hôm 6-1. 

Cụ thể trong bài phát biểu khi đó, ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ hãy tiến tới Điện Capitol và “thể hiện sức mạnh, chiến đấu kiên cường hơn nữa và sử dụng các quy tắc khác nhau”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Trong ngày 25-1, thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy - thành viên phục vụ lâu nhất của Thượng viện - cho biết ông sẽ chủ trì phiên xét xử luận tội ông Trump, các thượng nghị sĩ còn lại sẽ đóng vai trò là bồi thẩm đoàn.

Thượng viện dự kiến sẽ bắt đầu phiên xét xử luận tội ông Trump vào ngày 9-2. Ông Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội hai lần. Phiên xét xử luận tội sắp tới có thể quyết định khả năng tái tranh cử của vị cựu tổng thống trong tương lai.

Theo tờ The Hill, sẽ phải cần đến 2/3 số phiếu bầu ở Thượng viện mới có thể tiến hành kết tội ông Trump. Điều này có nghĩa là ngoài tất cả 50 thượng nghị sĩ Dân chủ thì còn cần thêm 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa quay lưng với vị cựu Tổng thống thì mới có thể kết tội ông. Cho đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng mười nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu tán thành việc luận tội ông Trump.

Nhiều nhà lập pháp Cộng hòa hàng đầu đã lên tiếng chỉ trích việc luận tội cựu Tổng thống. Thậm chí, một số người gọi đây là 'sự vi hiến' khi luận tội ông Trump, bởi ông giờ đây đã không còn tại vị.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã bác bỏ quan điểm trên của phe Cộng hòa và cho rằng việc luận tội ông Trump là hoàn toàn hợp hiến. 

"Ý tưởng Thượng viện không thể xét xử cựu quan chức sẽ tương đồng với lá bài miễn tội cho mọi tổng thống" - ông Schumer nói.

Trước đó, vào hôm 6-1, những người ủng hộ ông Trump quá khích đã xông vào tòa nhà quốc hội dẫn đến cuộc bạo loạn khiến năm người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm