“Hạ màn”: Đại tham quan Chu Vĩnh Khang nhận án chung thân

Theo báo chí nước này đưa tin, ông Chu Vĩnh Khang, tâm điểm của vụ bê bối cấp cao chấn động Trung Quốc từ trước đến nay, đã thừa nhận các cáo buộc và chấp nhận không kháng án. Tân Hoa Xã dẫn lời ông tại phiên tòa: “Tôi xin chấp nhận các cáo buộc của tòa, giờ đây sự thật đã được phơi bày, tội xin thừa nhận tội lỗi của mình và vô cùng hối hận.”

Các tội lỗi của ông Chu Vĩnh Khang kéo dài qua nhiều thập niên, khi còn là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (CNPC) đến khi trở thành ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào năm 2007.

Ông Chu Vĩnh Khang, tâm điểm của vụ án tham nhũng lớn nhất chính trường Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Khi ông nắm quyền lãnh đạo Ủy ban Chính trị và Hành pháp, bộ máy an ninh được mở rộng mạnh mẽ và ngốn lượng ngân sách lớn hơn cả ngân sách chi tiêu quốc phòng, gây nên nhiều bất đồng trong nước.

Nhiều nhà hành pháp và luật sư trong nước cũng cho rằng Chu Vĩnh Khang có dính líu đến nhiều vụ lạm dụng quyền hành pháp để vươn lên thành một trong những nhân vật quyền lực và nhiều tranh cãi nhất trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

ÔngTập Cận Bình quyết tâm "đả hổ", truy tố tham nhũng các cán bộ cấp cao trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Quyết định khởi tố Chu Vĩnh Khang đã thể hiện quyết tâm chống tham nhũng ở những cấp cao nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vụ án cũng phá vỡ luật bất thành văn rằng các thành viên của Bộ Chính trị là bất khả xâm phạm dù đã nghỉ hưu.

Đồng sự cũ của ông, cựu lãnh đạo CNPC Tưởng Khiết Mẫn, cũng đang bị Chính phủ Trung Quốc điều tra với các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm