Hà Lan treo cờ rủ

Trưa 18-7, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tổ chức cuộc họp ban chấp hành khẩn cấp tại Vienna (Áo) để thảo luận về vụ máy bay MH17 nghi ngờ bị tên lửa đất đối không bắn rơi ở Ukraine.

10 giờ cùng ngày tại New York (Mỹ), Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp đặc biệt theo đề nghị của Anh. Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí đề nghị mở cuộc điều tra quốc tế độc lập và yêu cầu các bên có liên quan phải mở đường cho các nhân viên điều tra vào hiện trường.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Liên minh châu Âu và NATO đã kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế. Thủ tướng Anh David Cameron đã triệu tập cuộc họp liên bộ khủng hoảng (gọi là Ủy ban Rắn hổ mang).

Trong khi đó, Tổng thống Obama đã điện đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (phần lớn nạn nhân là công dân Hà Lan). Ông bảo đảm Mỹ sẵn sàng hỗ trợ để tiến hành một cuộc điều tra quốc tế nhanh chóng, toàn diện, đáng tin cậy và không bị cản trở ở Ukraine. Đêm 17-7, ông Obama cũng đã điện đàm với Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Để mở cuộc điều tra quốc tế, Nhà Trắng đã ra thông cáo nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi các bên có liên quan - Nga, lực lượng ly khai thân Nga và Ukraine - ủng hộ ngừng bắn ngay để các nhân viên điều tra quốc tế có lối an toàn và không cản trở đến hiện trường máy bay rơi”.

Sau đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố: “Ngừng bắn là cần thiết”.

OSCE cho biết lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã chấp thuận hợp tác điều tra và sẵn sàng ngừng bắn trong thời gian ngắn để di chuyển thi thể các nạn nhân. Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới đề nghị sẽ giúp đỡ điều tra và bảo đảm điều phối với các bên liên quan.

Phần lớn nạn nhân trong tai nạn máy bay MH17 là công dân Hà Lan, do đó đất nước Hà Lan như lên cơn sốc. Ngày 18-7, chính phủ thông báo treo cờ rủ tại các công sở và các sứ quán Hà Lan trên thế giới. Hàng trăm thân nhân các nạn nhân tập trung trong một khách sạn ở sân bay Schiphol gần Amsterdam chờ thông tin.

Báo chí Hà Lan ngày 18-7 chẳng những đưa thông tin tai nạn máy bay MH17 lên trang nhất mà còn mở nhiều trang hồ sơ tư liệu về thảm kịch này. Báo Algemeen Dagblad giật tít ngắn gọn: “Dưới cơn sốc”. Báo Telegraaf (ảnh) cho rằng đây là vụ tấn công khủng bố.

Báo Algemeen Dagblad đặt câu hỏi: “Ai bắn hạ máy bay MH17 trên bầu trời Ukraine?”. Báo Volkskrant nghi ngờ đó là lực lượng ly khai và nhận định thảm kịch hàng không này sẽ đẩy Tổng thống Nga Putin vào thế bí. Báo NRC dè dặt hơn khi nêu: “Còn nhiều câu hỏi chưa có lời đáp”.

Hãng tin ANP (Hà Lan) ghi nhận đây là tai nạn máy bay thảm khốc thứ hai trong lịch sử Hà Lan. Năm 1977, hai máy bay Boeing 747 đã đâm vào nhau tại sân bay Tenerife ở quần đảo Canary làm 583 người chết, trong đó có 238 công dân Hà Lan.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm