Hà Lan đau đớn xác định danh tính 193 nạn nhân trên MH17

Hôm qua (20-7), thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết nước này bắt đầu cho việc tìm kiếm và xác định chính xác danh tính các công dân Hà Lan có mặt trên chuyến bay gặp nạn. Một số người đã được tìm ra từ công việc thu thập hộ chiếu rơi vãi tại hiện trường, một số khác do thân nhân cung cấp thông tin hoặc truy ra từ tin tức họ cập nhật trên mạng xã hội trước cuộc hành trình.

Nhà ngoại giao Gert Wibbelink sẽ chỉ huy nhóm chuyên gia quốc tế phụ trách việc xác định danh tính. Hà Lan đã cử một máy bay quan sự đến Kharkiv cùng với các chuyên gia và thiết bị chuyên dụng cho công việc này. 

Thi thể các nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát 

Cùng lúc đó, ông Frans Timmermans, bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan, đã đến New York để họp bàn với Liên hợp quốc về việc tổ chức một trung tâm điều phối quốc tế để điều phối mọi việc. Tất cả nhằm mục đích giao lại thi thể các nạn nhân cho người nhà họ càng sớm càng tốt. Đồng thời, Hà Lan thúc đẩy việc điều tra khẩn cấp vụ việc máy bay bị bắn hạ.

Một đoạn xương người lẫn trong tro bụi của chiếc Boeing 777

Người dân Hà Lan vô cùng phẫn nộ trước thảm kịch này. Nỗi mất mát quá lớn cùng với sự thiếu thốn thông tin khiến họ bức xúc. Một bà mẹ người Hà Lan, Silene Fredriksz-Hoogzand, con trai bà là Bryce và bạn gái anh Daisy Oehlers đã có mặt trên chuyến bay. “Tôi không thể tưởng tượng được, con trai tôi và rất nhiều người khác vẫn đang nằm kia, trên cánh đồng lạnh lẽo đó ba ngày nay rồi”, bà Hoogzand gào khóc. Bà còn cáo buộc tổng thống Putin phải chịu trách nhiệm cho việc này và phải đưa Bryce về nhà cho bà. “Tôi không phải là một chính trị gia. Nhưng tôi biết chắc ông Putin có thể làm điều gì đó vào lúc này, hãy trả bọn trẻ về nhà cho chúng tôi”, bà Hoogzand nói.

Hiện tại nhóm cứu hộ chỉ mới thu thập được 192 thi thể, số còn lại có thể đã bị văng xa hoặc không còn dấu vết do hậu quả  của vụ nổ.

An Khương (theo AP) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm