Hà Lan báo động vì ‘kinh tế tội phạm’

Mới đây, báo cáo của NPB dựa trên thông tin phỏng vấn với 400 thám tử khẳng định: “Hà Lan đang nhanh chóng hoàn thiện các đặc điểm của một quốc gia ma túy. Các thám tử nhìn thấy một nền kinh tế tội phạm nổi lên song song”. Theo tờ The Guardian, lực lượng cảnh sát Hà Lan đang trong tình trạng quá tải, thiếu người nên không thể truy quét hết tội phạm ma túy, mại dâm và lừa đảo trên mạng. Một số phần tử tội phạm trở thành đại gia, rửa tiền bằng cách đầu tư vào dự án nhà ở và dịch vụ.

Nguy cơ thành lãnh địa ma túy

Theo RT, cảng Rotterdam (Hà Lan) là một trong các điểm quá cảnh chính của châu Âu mà những tên tội phạm dùng để tuồn cocain và các loại ma túy nhóm A. Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) tin rằng nửa lượng cocain của lục địa được đi qua Rotterdam. Theo báo cáo này, phần lớn lượng thuốc lắc được tuồn vào châu Âu và Mỹ xuất phát từ các phòng thí nghiệm ở miền Nam Hà Lan. Theo Europol, trong một năm, số cocain trị giá 2,8 tỉ euro tuồn vào châu Âu đều thông qua cảng Rotterdam, tờ Guardian cho biết.

Số liệu chính thức cho thấy tội phạm đang có chiều hướng giảm xuống, song cảnh sát Hà Lan nói rằng nhiều nạn nhân không chịu trình báo sự việc khiến tổ chức tội phạm được đà tự tung tự tác. NPB ước tính chỉ 1/9 tổ chức tội phạm bị lực lượng cảnh sát truy quét đến cùng. Các vụ lừa đảo quy mô lớn cũng bị phớt lờ, do đó tạo kẽ hở cho tội phạm có tổ chức hoạt động. Theo các nhà điều tra, những tay buôn ma túy trở thành các doanh nhân giàu có, rửa tiền bằng cách đầu tư vào dự án khách sạn, nhà ở, du lịch.

Báo cáo cho hay chính điều này đã dẫn tới sự phát triển của một “quốc gia ma túy” cùng với một nền kinh tế tội phạm song hành. “Trong vòng 25 năm qua, tôi đã chứng kiến những tay buôn bán ma túy nhỏ lẻ trở thành đại gia có mối quan hệ thân thiết với các quan chức và thậm chí còn được tôn vinh là nhà đầu tư đáng kính” - một điều tra viên tiết lộ, theo Sky News.

Cảnh sát Hà Lan trong một chiến dịch truy bắt băng đảng mua bán ma túy xuyên quốc gia có gốc từ nước láng giềng Áo. Ảnh: EPA

Tội phạm nở rộ

Mặc dù chưa có thống kê mô tả chính xác thành phần băng đảng ma túy ở Hà Lan song hầu hết lực lượng cảnh sát và các báo cáo chính thức đều chỉ ra các nhóm dân tộc thiểu số giữ vai trò chính và đáng kể trong điều hành đường dây buôn ma túy ở Hà Lan. Họ là những tay buôn cocain người Colombia, người Suriname, những kẻ nhập khẩu chất kích thích hasit người Maroc.

Hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi khiến giới chức TP Amsterdam thêm đau đầu. Tháng 2-2018, thị trưởng, lực lượng cảnh sát và công tố viên của thủ đô Hà Lan đã công khai cảnh báo tình trạng tội phạm có tổ chức đang ngày một tăng, chuyển đổi sang các hình thức tội phạm ngầm, bám rễ trong các khu dân cư và khó bị cơ quan chức năng phát hiện.

Lãnh đạo cảnh sát Amsterdam, ông Pieter-Jaap Aalbersberg, khẳng định lực lượng của ông dành 60%-70% thời gian cố đương đầu với các vụ ám sát có liên quan đến băng đảng. Trả lời phỏng vấn của NPB, ông cho biết có nhiều tội phạm thiếu niên sẵn sàng nhận việc ám sát chỉ với giá tầm 3.000 euro. “Trong những năm 1980 và 1990, những sát thủ chuyên nghiệp ở nước ngoài đến đây “làm việc” với giá lên đến 50.000 euro. Những năm gần đây, chúng tôi toàn thấy hung thủ là người trẻ tuổi ở ngay Amsterdam” - ông Aalbersberg cho biết.

Theo các điều tra viên, cảnh sát Hà Lan phần lớn tập trung vào các vụ án về tội phạm bạo lực như giết người và cướp giật. Còn các vụ án khác bị “ngâm” một cách không cần thiết, thậm chí là bị quên lãng, theo NL Times. Các nhà điều tra pháp y cũng đang chịu áp lực lớn. Đặc biệt, các nhà điều tra tội phạm mại dâm cũng đang làm việc quá tải. Trong vài năm qua, nhiệm vụ của họ tăng lên đáng kể trong các vụ án buôn người, ấu dâm. NPB gọi lạm dụng tình dục là một vấn đề xã hội cần xem xét. Báo cáo của NPB cảnh báo tội phạm thường nhắm vào người cao tuổi và đối tượng dễ bị tổn thương.

__________________________

“Ở Hà Lan, chúng tôi chiến đấu chống lại các tội phạm có tổ chức và ma túy” - Bộ trưởng Tư pháp Ferdinand Grapperhaus cho biết trong một tuyên bố. Ông nói thêm rằng ông “không tin Hà Lan là một quốc gia ma túy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm