Gruzia rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở với Nga

Gruzia rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở với Nga ảnh 1

Hình minh họa

Tuyên bố của Gruzia nhấn mạnh rằng: “Quyết định chấm dứt Hiệp ước bầu trời mở đã được quốc hội thông qua ngày 3-4, đây là phản ứng của Gruzia trước việc Nga vi phạm nghĩa vụ của mình trong hiệp ước. Trong đó nổi bật lên là việc Moscow công nhận độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia, hai vùng lãnh thổ ly khai của Gruzia. Ngoài ra, Nga còn ngăn cản các chuyến bay quan sát của Gruzia trong bán kính cách biên giới nước này 10km. Rõ ràng Nga đã đơn phương thay đổi điều khoản hợp ươcs. Gruzia cùng các thành viên khác đã nỗ lực kêu gọi Nga tuân thủ các nghĩa vụ của hiệp ước nhưng không thành công”.

Tuyên bố cũng đồng thời khẳng định Gruzia sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết với các nước khác tham gia Hiệp ước Bầu trời mở, nhưng Tbilisi sẽ không cho phép Nga thực hiện các chuyến bay quan sát trên lãnh thổ Gruzia và đồng thời Gruzia cũng sẽ không thực hiện các chuyến bay quan sát trên lãnh thổ Nga. Gruzia sẽ chỉ tiếp tục hiệp ước với Nga khi Nga tuân thủ mọi quy định trong bản hiệp ước.

Đồng thời, hiện tại Moscow và Tbilisi cũng đã đình chỉ các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Hiệp ước Bầu trời mở là bản quy ước được 27 nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua ngày 24-3-1992 tại Helsinki (Phần Lan), đến nay đã có 34 nước thành viên tham gia hiệp ước này. Mục đích của Hiệp ước là nhằm hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy. Hiệp ước cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau.
Theo giới chuyên gia Nga nhận định, Hiệp ước Bầu trời mở là một trong những văn kiện cơ bản bảo đảm các biện pháp tin cậy trong lĩnh vực chính trị-quân sự trong không gian OSCE, vì vậy mọi động thái không thực hiện hay rút khỏi hiệp ước này trên thực tế là bằng chứng về những sự chuẩn bị về quân sự mà một nước thực hiện những động thái này muốn che giấu.
Nga và Gruzia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao sau khi giữa hai nước xảy ra cuộc xung đột vũ trang 5 ngày vào tháng 8- 2008 do bất đồng liên quan đến quy chế của hai khu vực ly khai  Abkhazia và Nam Ossetia. Vào ngày 26 tháng 8, trong khoảng thời gian đình chiến, Nga đã chính thức công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia. Gruzia bác bỏ hoàn toàn động thái này để bảo toàn sự toàn vẹn lãnh thổ; một số quốc gia phương Tây như Mỹ và Đức cũng phản đối quyết định này và cho rằng nó vi phạm luật pháp quốc tế. Toàn bộ 7 nước thuộc khối G7 cũng cho rằng Nga đang xâm phạm quyền toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia khi công nhận nền độc lập tại hai tỉnh ly khai Nam Ossetia và Abkhazia của Gruzia. Tuy nhiên, một số quốc gia như Venezuela, Nicaragua, Nauru và Vanuatu đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia.
Theo Linh San (NLĐO / Turkishweekly)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm