Google xóa bỏ tên tiếng Trung Quốc trên bãi tranh chấp

Trang Google Maps ngày 14-7 đã hiển thị tên của ngư trường giàu thủy sản trên biển Đông theo tên gọi quốc tế của nó là bãi cạn Scarborough. Đây cũng là vấn đề khởi kiện của Philippines ở tòa án quốc tế.
Bãi cạn này trước đó được Google hiển thị tên gọi với tư cách là một phần của chuỗi đảo Trung Sa, thuộc Trung Quốc. Một chiến dịch trực tuyến đã nổ ra nhằm yêu cầu Google ngừng xác định bãi cạn này thuộc Trung Quốc.

Bãi cạn Scarborough cách đảo chính Luzon của Philippines 220km, trong khi cách đảo Hải Nam, đảo gần bãi cạn nhất của Trung Quốc là 650km.

Google Maps đã lặng lẽ xóa bỏ trên theo tiếng Trung Quốc, và hiển thị theo tên quốc tế của bãi cạn Scarborough. (Ảnh chụp màn hình)

Trung Quốc đã kiểm soát trên thực địa tại bãi cạn này từ năm 2012, dẫn đến sự tranh chấp giữa nước này và Philippines. Philippines đã cáo buộc lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc dùng súng uy hiếp để cướp sản lượng cá đánh bắt được của ngư dân nước này.

Một chiến dịch được tổ chức trên website Change.org để yêu cầu Google Maps gỡ bỏ tên theo tiếng Trung Quốc khỏi vị trí bãi cạn này. Chiến dịch này đã thu hút cần 2.000 người ủng hộ.

Bãi cạn Scarborough là nơi từng diễn ra đối đầu căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines vào năm 2012

Một người ủng hộ viết: “Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông về đường ranh giới lịch sử chín đoạn là bất hợp pháp và đang tạo ra sự căng thẳng giữa các nước.”

“Việc Google Maps hiển thị bãi cạn này là một phần của chuỗi đảo Trung Sa đã chứng tỏ chủ quyền lãnh thổ bị xâm chiếm một cách ngang nhiên. Những quốc gia yêu hòa bình nên đứng lên chống lại việc này.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm