Giới siêu giàu Ấn Độ tháo chạy khỏi ‘sóng thần’ COVID-19

Giới siêu giàu Ấn Độ chấp nhận chi từ hàng ngàn tới hàng chục ngàn USD để mua vé bay hoặc thuê máy bay riêng tháo chạy khỏi đợt “sóng thần” COVID-19 đang tàn phá đất nước này, trang Business Insider thông tin.

Ấn Độ đang là điểm nóng COVID-19 thế giới với cả số lượng kỷ lục ca mắc mới và tử vong hàng ngày. Hệ thống y tế và các lò hoả táng rơi vào tình trạng quá tải, các bệnh viện thiếu ôxy nghiêm trọng.

Một bệnh nhân COVID-19 được đưa vào bệnh viện ở Kolkata, Ấn Độ ngày 22-4. Ảnh: Getty Images

Ấn Độ đang đối phó làn sóng COVID-19 tồi tệ hơn bất kỳ quốc gia nào kể từ khi đại dịch bùng phát. Tính đến ngày 26-4, nước này 6 ngày liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới/ngày, trong khi số ca tử vong cũng tăng kỷ lục trong 24 giờ qua.

Những con số đáng báo động này khiến những người siêu giàu Ấn Độ sẵn sàng chi trả hàng ngàn USD cho các chuyến bay vào phút chót hoặc thuê máy bay riêng trước khi các quy định hạn chế đi lại có hiệu lực.

Điểm đến được nhiều người lựa chọn là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - chỉ cách Ấn Độ một quãng đường ngắn và thường có hàng trăm chuyến bay đến đó. Trong khi đó, UAE đã thông báo cấm nhập cảnh du khách từ Ấn Độ trong 10 ngày kể từ ngày 25-4, tờ Gulf News thông tin.

Hãng tin AFP dẫn lời đại diện công ty cho thuê chuyến bay Air Charter Service India cho biết số lượng người thuê chuyên cơ tăng chóng mặt.

"Chúng tôi có 12 chuyến bay đến Dubai và chuyến nào cũng đều đã kín chỗ" – đại diện công ty này nói với tờ The Economics Times hôm 23-4.

Tương tự, Enthrall Aviation - một nhà cung cấp máy bay tư nhân khác - nói biết họ bị "ngợp" bởi hàng trăm yêu cầu trong vài ngày qua.

"Chúng tôi đã yêu cầu thêm máy bay từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu... Chi phí phải trả là 38.000 USD để thuê một máy bay 13 chỗ từ Mumbai đến Dubai và 31.000 USD để thuê một máy bay 6 chỗ" - đại diện Enthrall Aviation nói.

“Nhiều người lập nhóm và chia sẻ máy bay của chúng tôi chỉ để có được một chỗ ngồi... Một số khách hàng muốn bay đến Thái Lan nhưng chủ yếu là đến Dubai" - đại diện công ty nói thêm.

Còn theo tờ Sunday Times, ít nhất 8 máy bay tư nhân từ Ấn Độ tới Anh trong 24 tiếng trước khi Anh thực hiện lệnh cấm đi lại với Ấn Độ. Có thông tin cho rằng, giá thuê máy bay tư nhân cho chuyến bay kéo dài 9 giờ có thể lên đến hơn 138.000 USD.

Ấn Độ đang đối mặt với làn sóng COVID-19 bất ngờ và tàn khốc. Một video gây sốc của đài BBC công bố hôm 22-4 cho thấy nhiều người chết trên cáng trong khi chờ điều trị bên ngoài bệnh viện.

Tại thủ đô New Delhi - nơi bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng - cứ 4 phút lại có 1 người chết vì COVID-19.

Hôm 24-4, chính quyền Mỹ bày tỏ lo ngại tình trạng tồi tệ tại Ấn Độ và cho biết đã có những cuộc trao đổi cấp cao và có kế hoạch nhanh chóng triển khai hỗ trợ cho chính phủ Ấn Độ và các nhân viên y tế, những người đang phải nỗ lực đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng mới nhất hiện nay.

Đầu tuần này, Mỹ, Anh, Pháp, Đức và nhiều nước tuyên bố sẽ gửi vaccine, oxy, vật tư y tế giúp Ấn Độ chiến đấu với "sóng thần" COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm