Giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 giả 'bán chạy' tại Bangladesh

Tờ The New York Times ngày 16-7 đưa tin, chính quyền Bangladesh đã bắt giữ ông Mohammad Shahed – người đứng đầu một bệnh viện đã bán giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 giả cho hàng ngàn lao động nhập cư mà thực chất không thực hiện ca xét nghiệm nào.

Ông Shabed bị chính quyền bắt sau chín ngày tìm kiếm khi ông này cải trang thành phụ nữ định vượt biên giới vào Ấn Độ. Trong quá khứ, ông này cũng từng có lịch sử tiền án dài.

Ông Mohammad Shahed (giữa) bị bắt tại Dhaka, thủ đô Bangladesh. Ảnh: GETTY IMAGES

Với mỗi mẫu xét nghiệm COVID-19 âm tính giả, ông Shabed thu về 59 USD. Bệnh viện của ông này đã cấp hơn 10.000 giấy xét nghiệm COVID-19 và hầu hết những giấy này là giả. Đây là một thị trường “béo bở” bởi đang có một lượng lớn lao động ở Bangladesh đang nóng lòng quay trở lại châu Âu để làm các công việc chân tay như bán tạp hóa hay phục vụ nhà hàng.

Những người lao động này cho biết họ cần phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 mới có thể quay trở lại làm việc.

“Việc giả mạo giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 đã gây ra một cú sốc lớn với hình ảnh của đất nước”, Ông Obaidul Quader – một quan chức trong chức phủ Bangladesh phát biểu.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Dhaka, thủ đô Bangladesh. Ảnh: REUTERS

Bangladesh là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á. Hiện hàng triệu lao động Bangladesh đang làm việc tại nước ngoài, đóng góp hàng tỉ USD cho nền kinh tế nước này. Trong đợt bùng phát dịch COVID-19, nhiều lao động trở về quê nhà cho những kỳ nghỉ ngắn hạn và nóng lòng muốn quay lại làm việc. 

Tình hình dịch bệnh tại Bangladesh khá “ảm đạm”. Nước này báo cáo đã có hơn 193.000 ca nhiễm với 2.456 ca tử vong do COVID-19, nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì rất ít xét nghiệm được thực hiện.

Ý đã ban hành lệnh cấm tất cả các chuyến bay từ Bangladesh sau khi phát hiện ít nhất 37 hành khách đến từ nước này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm