Giao tranh ở bắc Myanmar, bom rơi sang Trung Quốc

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin, cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra tại các làng phía bắc Myanmar vào đầu ngày 20-11. Cùng với đó, các quả bom “lạc quẻ” đã bay sang các thị trấn biên giới của Trung Quốc.

CCTV cho biết các nhóm thiểu số Myanmar đã bắt đầu các cuộc chạm trán với lực lượng quân đội nước này vào sáng 20-11 tại bang Shan, miền Bắc Myanmar. Đây là một khu vực bất ổn với nhiều cuộc nổi loạn của các nhóm thiểu số diễn ra trong nhiều năm qua.

Có hai công dân Myanmar đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh. Đây có thể xem là một đòn thách thức khác đối với hy vọng của nhà lãnh đạo dân sự Myanmar Augn San Suu Kyi về việc thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình trên khắp lãnh thổ Myanmar sau nhiều năm chiến tranh.

Giao tranh ở bắc Myanmar, bom rơi sang Trung Quốc ảnh 1
Ảnh chụp của CCTV cho thấy giao tranh ở khu vực biên giới giáp giữa Myanmar với Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Một loạt tiếng súng đã nổ ra tại một vài ngôi làng của bang trên, trong đó có Mong Ko và Kyu Kok, vào khoảng 2 giờ 40 phút sáng 20-11 (giờ đại phương) và kéo dài đến sáng cùng ngày. Người dân tại thị trấn biên giới Uyển Đinh, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc có thể nghe thấy tiếng súng từ bên kia biên giới.

Nhà chức trách thị trấn Uyển Đinh ngay lập tức đã khởi động cơ chế phản ứng khẩn cấp và triển khai nhiều cảnh sát vũ trang đến khu vực biên giới để trực chờ.

Các dân làng Trung Quốc trong khu vực cho biết các quả bom “lạc quẻ” đã rơi qua lãnh thổ Trung Quốc. Một dân làng tường thuật, bể nước của một máy đun nước bằng năng lượng mặt trời trên nóc nhà của ông đã bị thủng do bom rơi. Một số công dân Myanmar đã được chuyển tới các bệnh viện bên phía lãnh thổ Trung Quốc để chữa trị.

Năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố nước này kiên quyết bảo vệ khu vực biên giới giáp với Myanmar sau khi một quả bom từ một máy bay Myanmar rơi xuống một cánh đồng trồng mía gần thị trấn Lâm Thương, tỉnh Vân Nam khiến năm công dân Trung Quốc thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm