Giao tranh bất ngờ xảy ra tại Ukraine sau nhiều tháng ‘im hơi’

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine cho hay kế hoạch chiếm giữ thành phố miền đông Maryinka của quân nổi dậy đã bị phá sản.
Quân đội Ukraine cho hay phe miền Đông đã cố gắng sử dụng xe tăng và lên đến 1000 binh lính phía tây của thành trì chính Donetsk của quân nổi dậy để tham gia trận chiến sau sự leo thang đỉnh điểm của bạo động trong vòng 3 tháng qua bất chấp lệnh ngừng bắn.
Phe miền Đông phủ nhận trách nhiệm phát động cuộc tất công và cho hay 15 người đã thiệt mạng khi quân đội chính quyền khai hỏa vào vùng lãnh thổ gần thành phố do quân nổi dậy kiểm soát.

Phát ngôn viên của tổng thống Ukraine – Yuri Biryukov trên trang Facebook của mình cho hay trận chiến hôm qua làm 2 người chết và 30 người bị thương, còn cảnh sát trưởng khu vực Vyacheslav Abroskin thông báo có 3 dân thường thiệt mạng.

Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy tại một chợ địa phương do trận pháo kích hôm 3-6 ở Donetsk, Ukraine (Ảnh: Reuters)

90 người bị thương trong trận pháo kích hôm 3-6 và được sơ tán cùng với các bệnh nhân khác ra khỏi một bệnh viện ở quận Petrovsky ở Donetsk sau khi bệnh viện bị mất điện. Bác sĩ Igor Rutchenko cho hay.
Ở Moscow, Kremlin đã cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine là bên tiến hành các hoạt động khiêu khích.
“Ở Moscow, chúng tôi đang theo dõi tình hình rất sát sao và bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các hành động khiêu khích của lực lượng vũ trang Ukraine. Điều đó đang làm căng thẳng tình hình” – phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu.
Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho hay những ai đứng đằng sau cuộc tấn công mới này là hành động cố ngăn cản tiến trình đàm phán hòa bình với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.
Washington đổ lỗi cho Moscow trong trận bao động này. “Nga phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc ngăn chặn các cuộc tấn công này và thực thi lệnh ngừng bắn. Bất kỳ nổ lực nào nhằm chiếm giữ thêm vùng lãnh thổ Ukraine sẽ phải trả giá đắt” – phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ - Marie Harf- cho hay.
Ukraine cho rằng quân miền Đông đã phát động cuộc tấn công này vào sáng sớm tại thành phố Maryinkia do chính quyền kiểm soát, cách phía tây thị trấn Donetsk 15km.Trận chiến bắt đầu lúc 3 giờ sáng và kết thúc sau 12 giờ giao tranh.
Trong trận chiến này, cả 2 bên đều sử dụng các loại vũ khí hạng nặng bất chấp thỏa thuận ngừng bắng được ký kết hồi tháng 2-2015 tại Minsk. Tuy nhiên lực lượng miền Đông lại khẳng định họ chỉ sử dụng vũ khí tự vệ và bác bỏ các cáo buộc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm