Giao tranh ác liệt tại Ukraine: Mỹ và NATO tăng cường viện trợ Kiev

Các nhà quan sát của Tổ Chức An Ninh Hợp Tác Châu Âu (OSCE) báo cáo những trận đánh ác liệt đang diễn ra ở Mariupol, Đông Nam Ukraine trong chuyến thăm của họ đến khu vực này.

Quân Chính phủ tiêu diệt xe tăng quân ly khai

"Tình hình ở Mariupol và khu vực xung quanh làm gia tăng lo ngại về sự leo thang các hoạt động quân sự, chủ yếu ở phía đông của thành phố" bản báo cáo mới nhất của OSCE cho biết.

 Binh lính Ukraine thuộc tiểu đoàn Azov đang trấn thủ Mariupol (Ảnh: Reuters)

Nhiều cuộc giao tranh kịch liệt giữa hai bên diễn ra ở Shirokino (24km về phía đông của thành phố Mariupol) và Bezimenne (34km về phía đông của thành phố Mariupol), với thương vong lớn.
Các đám cháy lớn cũng được OSCE báo cáo.Nhiều nhà máy điện bị phá hủy và thành phố bắt đầu rơi vào tình trạng mất điện trên diện rộng.
"Người dân địa phương đang lo sợ rằng Mariupol có thể bị tấn công sớm", báo cáo kết luận
Theo Itar-Tass, người dân của thành phố này bắt đầu đi sơ tán. Một nhân chứng cho biết "Có giao tranh ở khu phố Đông Vostochny cùng với nhiều tiếng nổ lớn”.

Trong khi đó, lực lượng quân chính phủ Ukraine thông báo họ đã đánh bại nỗ lực tiến chiếm thành phố của quân ly khai ngày hôm qua. Tiêu diệt nhiều xe tăng và phiến quân.

 Người dân Mariupol bắt đầu sơ tán (Ảnh: Reuters)

Tình hình ở Donetsk cũng rất căng thẳng bất chấp thỏa thuận về lệnh ngừng bắn sắp đạt được. Theo kênh truyền hình Nga REN TV cho biết, đoàn phóng viên của họ đã bị tấn công bởi các lực lượng của Kiev khi đang tác nghiệp tại Donetsk, hiện vẫn chưa có báo cáo về số lượng thương vong cụ thể. 

Vài ngày trước đó, phóng viên của kênh này cũng bị quân chính phủ tấn công tại Luhansk. Kênh truyền hình này tin rằng phía Ukraine không hề quan tâm đến các thỏa thuận ngừng bắn bất chấp các nỗ lực làm trung gian của họ.

Mỹ và NATO viện trợ Kiev

Trước tình hình bại trận liên tục của quân đội Ukraine, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ Chuck Hagel hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ cho quân đội Kiev trong cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO với người đồng cấp Ukraina Valeriy Haletey, 

"Ông Hagel khen ngợi hành động của các lực lượng vũ trang Ukraina trong cuộc đụng độ hiện nay của họ ở miền đông Ukraine và cam kết tiếp tục sự hỗ trợ của Mỹ cho những nỗ lực của họ", Thư Ký Truyền Thông của Lầu Năm Góc, Đô Đốc Hải Quân John Kirby cho biết trong cuộc họp báo.

 Các nhà lãnh đạo tại hội nghị NATO tổ chức ở xứ Wales (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, Hội nghị thượng đỉnh NATO ngày hôm qua cũng thông báo sẽ không can thiệp quân sự và cung cấp vũ khí cho Ukraine mà sẽ viện trợ các thiết bị liên lạc nhằm giúp đỡ hiện đại hóa quân đội Ukraine trong một kế hoạch tiêu tốn 19 triệu USD. Tổ chức này cũng nhấn mạnh không cấm cá nhân từng thành viên giúp đỡ chính quyền Kiev. 
"NATO là một liên minh không tham gia vào việc phân phối các thiết bị quân sự vì chúng tôi không ủng hộ thúc đẩy chiến tranh. Tổ chức này được tạo thành bởi các đồng minh cá nhân, vì vậy quyết định đó là quyết định của từng quốc gia và chúng tôi sẽ không can thiệp vào điều đó" Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết hôm thứ Năm (4-9).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm