Giáo sư Trung Quốc phát tán tài liệu mật cho Nhật

Tài liệu được lấy từ một học giả ở Viện Khoa học xã hội TQ và được gửi đến hơn 360 người gồm quan chức, doanh nhân và nhà báo ở Nhật.

Tài liệu gồm biên bản hội đàm giữa hai thứ trưởng Ngoại giao Trung-Nhật hồi tháng 11-1974 và cuộc gặp hồi tháng 4-1978 giữa đại sứ Nhật tại TQ với vụ trưởng phụ trách các vấn đề châu Á của Bộ Ngoại giao TQ. Tài liệu củng cố lập trường của TQ về thỏa thuận gác lại vấn đề chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư giữa hai nước trong đàm phán bình thường hóa quan hệ. Đến nay Nhật vẫn khẳng định không có thỏa thuận này.

Các nguồn tin cho biết ông Chu Kiến Vinh đã bị bắt cách đây hai tháng ở Thượng Hải. Cơ quan an ninh quy kết ông bán thông tin mật để kiếm tiền.

Cùng ngày, phát biểu tại Hội Kinh tế quốc tế Yomiuri (do báo Yomiuri Shimbun của Nhật thành lập) tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói Bộ Quốc phòng sẽ xem xét sử dụng máy bay không người lái để nâng cao năng lực giám sát ở Thái Bình Dương, biển Hoa Đông và biển Nhật Bản. Theo Reuters, ông Itsunori Onodera nhận định nhiều tài nguyên như dầu khí, platinum, đất hiếm và kim loại hiếm được phát hiện gần đây dưới đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế Nhật.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm