Giáo hoàng xin lỗi trước hàng ngàn người về bê bối Vatican

Lời xin lỗi của Giáo hoàng Francis được đưa ra một cách bất ngờ trong buổi phát biểu hằng tuần của ông ở Quảng trường Thánh Peter tại Vatican. Trong tháng qua, liên tiếp hai vụ bê bối liên quan đến đồng tính xảy ra tại Vatican và Rome đã được công bố.
Phát biểu trước hàng chục ngàn người đang có mặt tại quảng trường, Giáo hoàng Francis phát biểu: “Ta xin các con hãy tha thứ”. Đám đông đã vỗ tay hoan nghênh trước lời xin lỗi công khai của Giáo hoàng. Ông sau đó tiếp tục đọc bài phát biểu và cầu nguyện đã được chuẩn bị trước của mình.

Theo phát ngôn viên của Vatican - đức cha Federico Lombardi, ông cũng không rõ Giáo hoàng Francis đang nói đến vụ bê bối nào cụ thể. Tuy nhiên, việc xin lỗi công khai của Giáo hoàng là nhằm xoa dịu những người nào đang “giận dữ hoặc đau lòng” trước những vụ bê bối gây nên bởi “nhà thờ hoặc người của nhà thờ”.

 Giáo hoàng Francis cầu nguyện trong buổi nói chuyện hằng tuần với giáo dân tại Quảng trường Thánh Peter, Vatican. Ảnh: AFP

Trong hai tuần qua, đã có liên tiếp hai vụ bê bối liên quan đến Vatican và nhà thờ tại Rome bị tiết lộ. Ngày 3-10, linh mục người Ba Lan Monsignor Krzysztof Charamsa, làm việc trong phòng giáo lý Vatican từ năm 2003, đã bất ngờ tổ chức họp báo thừa nhận ông là người đồng tính. Ông còn tiết lộ mình đã sống cùng một người đàn ông khác nhiều năm trời.

Trước thông tin này, Vatican đã phải bãi nhiệm chức vụ và công việc giảng dạy của vị  linh mục người Ba Lan. Theo người phát ngôn của Vatican, việc ông Charamsa tiết lộ “giới tính thật” ngay trước thềm cuộc họp đức giám mục toàn thế giới tại Vatican là “nguy hiểm và vô trách nhiệm”, âm mưu tạo “sức ép truyền thông” lên nhà thờ về các vấn đề liên quan đến gia đình và mối quan hệ đồng tính.
Còn trong tuần trước, một linh mục ở khu vực Santa Teresa d’Avila , Rome cũng đã bị tố cáo thường xuyên lui đến một công viên có nhiều nam giới hành nghề mại dâm đồng tính. Các giáo dân của khu vực này cũng tuyên bố với truyền thông rằng họ tự tin đã tập hợp đầy đủ bằng chứng.
Tuy nhiên, thay vì bị nhà thờ kỷ luật, vị linh mục này lại được chuyển đến làm việc ở một vùng khác tại Ý. Điều này đã làm cho các giáo dân tại Santa Teresa d’Avila vô cùng tức giận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm