Giàn khoan trái phép đã hoàn tất khoan thăm dò giai đoạn một?

Trong những ngày qua, giàn khoan Hải Dương 981 được hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam liên tục được dịch chuyển. 

Theo Tân Hoa xã, Cục hải sự Trung Quốc đã ban hành thông báo số 14040 và 14037 do cho biết hai tàu Hải Dương 612 và 613 đã lai dắt giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển được khoảng 114m so với vị trí ban đầu về phía Philippines. Tốc độ di chuyển của giàn khoan là khoảng 5 hải lý/giờ. Dự định giàn khoan 981 sẽ di chuyển về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý.

 Hải Dương 981 là một trong những giàn khoan hiện đại, đắt tiền nhất thế giới. Ảnh: Xinhua

Khoảng 10 giờ sáng nay, giàn khoan đã ở vào vị 15-33.38 độ vĩ bắc và 111-34.62 độ kinh đông, cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 25 hải lý về phía đông nam.

Trước đó, trong cuộc Họp báo Quốc tế ngày 23-5 về tình hình Biển Đông, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết: “Theo quy trình khoan bình thường, thời gian đã đủ để tiến hành khoan. Nhưng Việt Nam không tiếp cận được vào phía giàn khoan Trung Quốc nên chúng tôi không có thông tin chính thức. Theo quy trình bình thường thì giàn đã có thể khoan được”.

Dù di chuyển, nhưng giàn khoan này vẫn nằm sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Trong quá trình các tàu cảnh sát biển Việt Nam thực thi nhiệm vụ, tuyên truyền về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, các chiến sĩ cảnh sát biển đã nhanh chóng nhận ra sự dịch chuyển vị trí của giàn khoan. Trả lời báo chí về việc này, đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, nhận định nguyên nhân có thể là một sự dịch chuyển kỹ thuật. Ngoài ra, rất khó xác định chính xác mục đích dịch chuyển giàn khoan trái phép của Trung Quốc.Do đó, đây là một động thái của Trung Quốc mà chúng ta cần phải theo dõi kỹ càng để có thể có chiến lược ứng phó kịp thời.

Những ngày này Trung Quốc tiếp tục tăng cường lượng tàu bảo vệ giàn khoan, khiến các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam càng gặp nhiều khó khăn để tiếp cận. 

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm