“Gián điệp” Nga chuyển 7.000 bản đồ mật cho Mỹ lĩnh án 12 năm tù

“Gián điệp” Nga chuyển 7.000 bản đồ mật cho Mỹ lĩnh án 12 năm tù ảnh 1

Quan hệ giữa Washington và Mátxcơva thường xuyên trong tình trạng căng thẳng vì các tham vọng quân sự.

Theo phán quyết của toà án, Đại tá Vladimir Lazar sẽ bị giải tới một nhà tù an ninh nghiêm ngặt và bị tước quân hàm, Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết trong một tuyên bố.

Bản án nói rằng Đại tá Vladimir Lazar đã tập hợp các ổ đĩa máy tính chứa 7.000 hình ảnh về các bản đồ mật, được mua từ một nhà sưu tầm, và chuyển chúng cho một gián điệp Mỹ.

Ông Lazar được cho là đã tới Belarus để giao các ổ đĩa cứng thông qua một nhân vật trung gian.

Nhân viên tình báo Mỹ, được xác định là Alexander Lesment, sau đó đã chuyển các ban đồ cho Lầu Năm Góc, các công tố viên cho hay.

FSB cho biết các bản đồ có thể được sử dụng để lên kế hoạch các chiến dịch quân sự chống lại Nga.

Ông Lazar từng từng phục vụ tại Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga tại Mátxcơva trước khi về hưu vào đầu những năm 2000. Báo chí Nga đưa tin rằng ông này đã nhận tội. Các công tố viên cho biết trước đó rằng ông Lazar bị cáo buộc hợp tác với tình báo Mỹ kể từ năm 1994.

Hồi tháng trước, một nữ phát ngôn viên cho các công tố viên Nga nói Đại tá Lazar đã từng có thời gian cộng tác cùng Alexander Lesment vào những năm 1970 tại Trường chỉ huy đo đạc quân sự cấp cao tại Leningrad (nay là St Petersburg).

Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt các vụ bắt giữ các cá nhân tại Nga liên quan tới tình báo Mỹ.

Quan hệ giữa Mátxcơva và Washington đang căng thẳng vì những khác biệt xung quanh một loạt các vấn đề, đặc biệt là liên quan tới các nỗ lực của Mỹ nhằm xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu.

Mátxcơva coi là kế hoạch là một mối đe doạ tiềm tàng đối với sức mạnh hạt nhân của nước này.

Theo An Bình (Dân trí / AP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm