Giám đốc tổ hợp công nghiệp MAL Zrt. bị bắt

Công tác xây dựng một bờ bao mới bên ngoài hồ chứa đang được tiến hành khẩn trương (ảnh: Reuters) với 4.000 công nhân và 300 xe cơ giới. Chỉ tiêu sẽ hoàn thành ngày 12-10.

Ước tính còn 1-1,5 triệu m3 bùn đỏ trong hồ chứa, gấp đôi số bùn đỏ tràn ra ngày 4-10. Bộ trưởng Bộ Môi trường Zoltan Illes cho rằng chỉ có thể xóa hoàn toàn nguy cơ tràn bùn đỏ lần thứ hai một khi chuyển toàn bộ bùn đỏ còn trong hồ chứa sang hồ chứa khác an toàn hơn.

Giám đốc tổ hợp công nghiệp MAL Zrt. bị bắt ảnh 1

Trong ngày 11-10, chính phủ Hungary đã họp bất thường để đánh giá thảm họa. Bộ Y tế cảnh báo người dân tại địa phương bị tràn bùn đỏ, nhân viên cứu hộ và công nhân xây dựng nên sử dụng dụng cụ bảo hộ vì hàm lượng bụi đỏ trong không khí đã vượt ngưỡng an toàn cho phép. Đội chuyên gia môi trường của Liên minh châu Âu (EU) đã đến Hungary hỗ trợ. Thủ tướng Viktor Orbán cho biết cảnh sát đã bắt giữ giám đốc tổ hợp công nghiệp MAL Zrt.

Hôm trước đó, Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia khẳng định nước sông Danube không bị nhiễm kim loại và chất hữu cơ độc hại từ bùn đỏ nhờ chính phủ đã làm tốt công tác khử nhiễm khi bùn đỏ chảy đến sông Marcal (phụ lưu của sông Danube). Tuy vậy, Romania vẫn lấy mẫu nước sông Danube bốn giờ một lần và cảnh báo dân không để súc vật uống nước sông.

Ngày 10-10, tổ hợp công nghiệp MAL Zrt. đã chia buồn với gia đình các nạn nhân, đồng thời xin lỗi vì không làm thế sớm hơn. MAL Zrt. đề nghị được bồi thường cho các nạn nhân một cách cân xứng với trách nhiệm. MAL Zrt. khẳng định trên trang web theo tiêu chuẩn an toàn của EU thì bùn đỏ không phải là chất thải độc hại.

ĐĂNG KHOA (Theo AP, Guardian, Times Leader)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm