Giám đốc FBI: Ông Trump không xen vào điều tra Nga

Phát biểu công khai lần đầu tiên sau khi được xác nhận chức Giám đốc FBI, ông Christopher Wray ngày 7-9 nói ông không nhận thấy có bất cứ dấu hiệu gì cho thấy Nhà Trắng can thiệp vào tiến trình điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

“Tôi có thể nói rất tự tin rằng tôi không hề nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự can thiệp vào tiến trình điều tra” – ông Wray nói trong phiên thảo luận của hội nghị Tình báo và An ninh Quốc gia Mỹ.

Ông Wray từng tuyên bố tin tưởng kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ hồi tháng 1 rằng Nga đã can thiệp bầu cử theo hướng làm lợi cho ông Donald Trump. Trong phiên điều trần trước Thượng viện hồi tháng 7 để được xác nhận đề cử Giám đốc FBI, ông Wray khẳng định sẽ từ chức nếu Tổng thống Trump gây áp lực về cuộc điều tra của FBI về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

Giám đốc FBI Christopher Wray trong một phiên điều trần trước Thượng viện hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS

Giám đốc FBI Christopher Wray trong một phiên điều trần trước Thượng viện hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS

Ngày 7-9, ông Wray cũng nói ông tin tưởng khả năng dẫn dắt cuộc điều tra độc lập của ông Robert Mueller. Ông Mueller từng là Giám đốc FBI, được Bộ Tư pháp bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt điều tra độc lập về cáo buộc đội tranh cử ông Trump thông đồng với Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump và bộ sậu cố vấn của mình nghi ngờ sự độc lập và độ tin cậy của ông Mueller khi ông này thân đảng Dân chủ.

Ông Wray được chọn thay thế ông James Comey, người bị ông Trump sa thải hồi tháng 5 với lý do thiếu năng lực làm việc. Tuy nhiên ông Comey trong một cuộc điều trần Quốc hội sau khi bị sa thải đã cáo buộc ông Trump cố lèo lái cuộc điều tra của FBI về vụ Nga can thiệp bầu cử. Cụ thể, ông Trump muốn ông Comey loại Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn ra khỏi danh sách điều tra. Ông Flynn bị ông Trump sa thải trước ông Comey không lâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm