Giám đốc FBI: Không có chuyện Obama lệnh nghe lén Trump

Ngày 5-3, ông James Comey, Giám đốc FBI, lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Tổng thống Barack Obama đã chỉ đạo ông nghe lén ông Trump trong quá trình tranh cử tổng thống năm 2016.

Trên Twitter ngày 4-3, ông Trump đã cáo buộc Tổng thống Obama chỉ đạo nghe lén các điện thoại tại trụ sở tranh cử của ông Trump ở cao ốc Trump Tower (New York) trong thời gian tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra bằng chứng xác thực nào.

New York Times cho biết ông Comey đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ chính thức lên tiếng bác bỏ và làm rõ cáo buộc của ông Trump là sai trái. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp chưa thực hiện động tác này.

Ông Josh Earnest, người phát ngôn của cựu Tổng thống Obama, bác bỏ cáo buộc. Theo luật Mỹ, FBI một khi muốn nghe lén điện thoại của ông Trump cần phải có sự cho phép của tòa án với lý do mục tiêu đó khả năng lớn là một cơ sở của nước ngoài.

Giám đốc FBI James Comey (đứng, giữa) tại một phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hồi tháng 1. Ảnh: NEW YORK TIMES

Giám đốc FBI James Comey (đứng, giữa) tại một phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hồi tháng 1. Ảnh: NEW YORK TIMES

Trong khi đó Nhà Trắng ngày 5-3 không thừa nhận cáo buộc này chính xác, không đưa ra được chứng cứ nào chứng minh cáo buộc. Nhà Trắng đề nghị Quốc hội điều tra cáo buộc của ông Trump, liệu chính phủ Obama có lạm dụng quyền lực trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Đây được xem như là một phần của cuộc điều tra Quốc hội đang tiến hành về ảnh hưởng của Nga với cuộc bầu cử này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói chính phủ Trump sẽ không bình luận đến khi Quốc hội hoàn tất điều tra. Theo Reuters, đây có lẽ là động thái nhường lời giải thích về cáo buộc cho ông Trump.

Tổng thống Trump (trái) và Tổng thống Obama tại lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump (trái) và Tổng thống Obama tại lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20-1. Ảnh: REUTERS

Các thành viên Dân chủ cáo buộc ông Trump đang cố lái quan tâm của dư luận khỏi quan hệ của ông với Nga. Chính phủ Trump đang phải chịu áp lực từ các cuộc điều tra của FBI và của Quốc hội về liên lạc giữa các thành viên đội tranh cử của ông Trump với các quan chức Nga.

Tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã phải tuyên bố rút lui khỏi các cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp bầu cử 2016, sau khi có thông tin ông từng gặp đại sứ Nga tại Mỹ năm ngoái, khi ông còn là một cố vấn tranh cử của ông Trump.

Trước đó, ông Michael Flynn đã phải từ chức cố vấn An ninh Quốc gia sau khi thông tin ông gặp đại sứ Nga và bàn việc Mỹ dỡ bỏ trừng phạt cho Nga xuất hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm