Giám đốc DNI cảnh báo Trung Quốc sắp hoàn tất bồi đắp ở Trường Sa

Theo Reuters, trong bức thư ngày 23-2 gửi chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain, ông James Clapper cảnh báo hoạt động cải tạo đất và xây dựng trái phép) của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã thiết lập đầy đủ cho việc “triển khai các khả năng quân sự trên Biển Đông vượt mức độ phòng thủ đơn thuần”.

“Dựa trên tốc độ và phạm vi xây dựng tại các tiền đồn này, Trung Quốc sẽ có thể triển khai một loạt khả năng tấn công, phòng thủ quân sự và hỗ trợ cho việc tăng cường hiện diện của các lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển bắt đầu từ năm 2016” - Reuters dẫn một phần nội dung bức thư của giám đốc DNI.

“Một khi các cơ sở này được hoàn thành vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, Trung Quốc sẽ có đủ khả năng triển khai sức mạnh tấn công quân sự nhanh chóng trong khu vực” - ông Clapper cảnh báo.

Trung Quốc ngang nhiên cho lắp đặt radar quân sự tại đá Chữ Thập của Việt Nam. (Ảnh: CSIS)

Đây cũng là những lo ngại của Washington trong thời gian gần đây. Trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 9-2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các tiền đồn tại quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) Đô đốc Harry Harris tháng trước đã chỉ trích Trung Quốc “rõ ràng đang quân sự hóa biển Đông” nhằm giành quyền bá chủ Đông Á.

Ông Clapper cho biết hiện nay dù Trung Quốc chưa triển khai lực lượng quân sự đáng kể tại Trường Sa nhưng nước này đã cho xây các cơ sở đủ sức hỗ trợ một lực lượng quân sự lớn gồm cả chiến đấu cơ hiện đại.

Bắc Kinh thậm chí đã lắp đặt radar quân sự tại đá Chữ Thập và đá Châu Viên của Việt Nam. Các cơ sở tại đây cũng cho phép triển khai tên lửa đất đối không, tên lửa chống hạm phòng thủ bờ biển và một số lượng lớn tàu chiến.

Lầu Năm Góc cho biết tính từ năm 2013 Trung Quốc đã cải tạo hơn 1.170 ha đất ở Trường Sa. Theo ông Clapper, hiện diện tích các bãi đá vẫn còn có thể cải tạo là khoảng 400 ha. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm