Giám đốc CIA Mỹ đã bàn gì với Thư ký Hội đồng An ninh Nga ở Moscow?

Hãng Reuters dẫn ba nguồn tin cho hay Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ William Burns đã nêu vấn đề liên quan các cuộc tấn công mạng của Nga trong chuyến thăm mới đây tới Moscow.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh ông Burns đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Nga trong hai ngày 2-11 và 3-11.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva (Thụy Sĩ) hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc ép Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hành động trước tình trạng các nhóm ransomware (mã độc tống tiền) tấn công các công ty và cơ sở hạ tầng ở Mỹ. Phía Moscow đã công khai đồng ý truy lùng tội phạm mạng.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ William Burns. Ảnh: REUTERS

"An ninh mạng là một trong những chủ đề" - nguồn tin thân cận với Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tiết lộ, đồng thời cho biết ông Burns đã đưa ra bằng chứng về việc tin tặc Nga có liên quan các cuộc tấn công tại Mỹ.

Một quan chức Mỹ quen thuộc với các hoạt động tình báo và một nguồn tin an ninh mạng khác của Nga cũng xác nhận rằng thực trạng hack là một trong những chủ đề được ông Burns nêu ra.

Theo Reuters, chuyến thăm của người đứng đầu CIA là động thái mới nhất trong một loạt cuộc tiếp xúc cấp cao cho thấy Mỹ và Nga muốn tiếp tục đối thoại, bất chấp sự không tin tưởng lẫn nhau.

Ông Burns - từng là đại sứ Mỹ tại Moscow – hôm 2-11 đã có cuộc hội đàm với ông Nikolai Patrushev - thư ký Hội đồng An ninh Nga và một cựu lãnh đạo FSB.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin ông Burns hôm 3-11 đã gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài (SVR) của Nga – ông Sergei Naryshkin, trong đó hai quan chức đã trao đổi về hợp tác Mỹ-Nga trong chống khủng bố quốc tế.

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Đối thoại ở cấp độ này và về những vấn đề nhạy cảm như vậy là vô cùng quan trọng đối với quan hệ song phương và để trao đổi quan điểm về các vấn đề tồn tại giữa hai bên”.

Theo Reuters, chuyến thăm của ông Burns nêu bật quan hệ căng thẳng giữa Washington và Moscow liên quan an ninh mạng, vấn đề đến nay hai bên vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo hai nước hồi tháng 6.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ hôm 3-11 đã bổ sung công ty an ninh mạng Positive Technologies của Nga - công ty đã bị trừng phạt từ tháng 4 - vào danh sách đen thương mại.

Cơ quan này cho biết Positive Technologies đã buôn bán các công cụ mạng được sử dụng để truy cập trái phép vào hệ thống mạng máy tính.

Hôm 2-11, Nga, trước đó đã đề xuất bàn giao tội phạm mạng nếu Washington cũng làm như vậy, đã tạm giữ cựu hacker người Bỉ Sergei Pavlovich, người đang bị Mỹ truy nã và sống ở Nga, một thời gian ngắn tại St.Petersburg.

Chia sẻ trong một video trên Youtube, Pavlovich cho biết trước đó đã bị giam giữ do bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) truy nã, song sau đó đã được thả tự do vì Nga và Mỹ không có thỏa thuận dẫn độ. 

Sở cảnh sát St.Petersburg từ chối bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm