Giải pháp giảm kẹt xe: Đánh thuế xe chạy giờ cao điểm

Hồi tháng 1, chính quyền TP Sydney bắt đầu áp dụng biện pháp đánh thuế xe lưu thông qua cầu Sydney Harbour (ảnh). Cước phí qua cầu được điều chỉnh tùy theo thời gian thấp điểm hay cao điểm. Ngay ngày đầu tiên tính cước qua cầu, tỷ lệ xe lưu thông giảm đến 9%. Giá cước cụ thể như sau:

- Từ thứ Hai đến thứ Sáu: Từ 6 giờ 30 đến 9 giờ 30 sáng và từ 4 giờ đến 7 giờ tối: Bốn đôla Úc (hơn 53.000 đồng VN); từ 9 giờ 30 đến 4 giờ chiều: Ba đôla Úc (40.000 đồng VN); từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau: 2,5 đôla Úc (33.000 đồng VN).

- Ngày lễ và ngày cuối tuần: Từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối: Ba đôla Úc; từ 8 giờ tối đến 8 giờ sáng hôm sau: 2,5 đôla Úc.

Dựa vào kết quả điều tra của các cơ quan chức năng, báo cáo của Phòng Thương mại Sydney nhận xét: Mở rộng và làm đường mới không giải quyết triệt để nạn kẹt xe trong giờ cao điểm mà cần phải giảm bớt hoạt động giao thông.

Người đi xe có thể chọn lựa các giải pháp khác rẻ tiền hơn như sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc tránh sử dụng xe vào giờ cao điểm. Biện pháp đánh thuế qua cước phí cũng ít gây tác động tiêu cực cho người có thu nhập thấp so với các cách đánh thuế khác như thu phí giao thông qua xăng dầu, tăng lệ phí ôtô...

Việc liên tục thay đổi cước phí qua cầu theo giờ cao điểm rất đơn giản về mặt công nghệ khi đã áp dụng cách tính cước điện tử, giải pháp nhận dạng biển số xe tự động và hệ thống định vị toàn cầu.

MINH NHỰT (Theo AAP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm